สะพานบุญ…. กลุ่มงานสื่อสารองค์กรงานประชาสัมพันธ์คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่บทความ “ความดีที่ไม่สิ้นสุด คือการอุทิศอวัยวะเมื่อยามสิ้นสูญ ผู้ให้อาจไม่จดจำ แต่ผู้รับมิเคยลืมเลือน” ซึ่งภาพและเนื้อหาได้รับอนุญาตให้เผยแพร่จากญาตของผู้เสียชีวิตแล้ว….

“สนั่นลั่นทุ่ง” เล็งเห็นว่าเป็นประโยชน์และขออนุโมทนาบุญจากการบริจาคอวัยวะในครั้งนี้จึงขอนำมาเสนอเนื้อหาโดยสรุปมีอยู่ว่า…. คนไทยมีความเชื่อที่ผิด คิดว่าถ้าบริจาคอวัยวะไปแล้วชาติหน้าจะเกิดมาไม่ครบ 32 ประการ จะเกิดมาพิกลพิการ แต่ที่ผ่านมาเราจะเห็นข้อเท็จจริงที่ว่ามีการผ่าตัดเอาเต้านมที่เป็นมะเร็งออกไป หรือเอาไส้ติ่งออกไป แต่เราก็ยังไม่เห็นมีผู้ป่วยคัดค้านไม่ให้ตัด เพราะกลัวว่าชาติหน้าจะไม่มีเต้านม หรือไม่มีไส้ติ่ง ดังนั้นการ บริจาคอวัยวะจึงถือว่าเป็นอุปบารมีทาน คือ สละร่างกาย (อวัยวะ) แก่ผู้อื่น โดยไม่หวังผลตอบแทนใด….

ดังเช่นเรื่องราวนี้ ว่าที่ ร.ต.ศุภลักษณ์ โนพี อายุ 32 ปี ทำงานเกี่ยวกับงานการดูแลระบบไฟฟ้า ถูกไฟฟ้าช็อต โดยถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลลำปาง มายังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยการรักษาเบื้องต้น ตรวจพบว่าผู้ป่วยมีอาการไม่รู้สึกตัว ไม่ตอบสนองต่อการกระตุ้น เข้าสู่ภาวะโคม่า ทีมแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ได้ทำการตรวจประเมินพบว่า ผู้ป่วยไม่มีการตอบสนอง และมีภาวะสมองตาย ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่า ผู้ป่วยได้เสียชีวิตลงแล้ว….

ผู้เป็นพ่อและแม่รวมถึงภรรยา จึงได้ตัดสินใจที่จะบริจาคอวัยวะ เพื่อทำบุญให้กับผู้ป่วย แม้การสูญเสียลูกชายของผู้เป็นพ่อและแม่ คือ นายปรีดี โนพี และ นางประนอม โนพี ด้วยอายุเพียง 32 ปี จากสาเหตุสมองตายอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว จะเป็นเรื่องที่ยากจะยอมรับ แต่ผู้เป็นแม่และพ่อ ก็อยากให้ ว่าที่ ร.ต.ศุภลักษณ์ โนพี ได้มีโอกาสสร้างบุญกุศลอันยิ่งใหญ่เป็นครั้งสุดท้ายของชีวิต จึงได้ตัดสินใจที่จะบริจาคอวัยวะทุกส่วนที่ยังใช้ได้ ให้กับโรงพยาบาลเพื่อไปจัดสรรให้กับผู้ป่วยที่รอคอยชีวิตใหม่ รอคอยการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะจากผู้ใจบุญเพื่อต่อชีวิตออกไป….

ทีมแพทย์ได้ตรวจประเมินพบว่าแม้สมองจะเสียหายอย่างรุนแรง แต่อวัยวะต่างๆยังคงทำงานได้ การสูญเสีย 1 ชีวิต ในวันนี้ จึงได้ต่อชีวิตใหม่อีกถึง 5 ชีวิต เมื่อสามารถบริจาคได้ทั้ง ไตทั้ง 2 ข้าง หลอดเลือด และดวงตา ด้วยบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ที่ได้ต่อชีวิตผู้อื่นถึง 5 ชีวิตในครั้งนี้ ขอให้ดวงวิญญาณของ ว่าที่ร.ต.ศุภลักษณ์ โนพี ไปสู่สุคติและสัมปรายภพที่ดี….

ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ที่รอการบริจาคอวัยวะ อยู่จำนวน 5,800 กว่าราย ในขณะที่ทุกวันนี้มีการปลูกถ่ายอวัยวะปีหนึ่งเพียงแค่ 600-700 ราย ดังนั้นการบริจาคอวัยวะเป็นการให้ที่ไม่สิ้นสุด เป็นที่สุดแห่งการให้ และสามารถจะช่วยชีวิต ต่อชีวิต สร้างชีวิตใหม่ ให้กับผู้ป่วยอีกหลายคนที่ยังรอการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่….

สำหรับขั้นตอนการบริจาคอวัยวะสามารถทำได้โดย 1. กรอกรายระเอียดในแบบฟอร์มบริจาคอวัยวะณ จุดประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 2. ทางแอปพลิเคชั่น ชื่อ บริจาคอวัยวะ สามารถกรอกรายละเอียดได้ และสามารถแสดงความจำนงเพื่อบริจาคอวัยวะได้โดยการกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์ม บริจาคอวัยวะ ณ ศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชั้น 8 อาคารสุจิณโณ และที่ศูนย์ดวงตา ภาค 10 ชั้น 12 อาคารสุจิณโณ รวมทั้งกรอกออนไลน์ ที่ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย หรือติดต่อสอบถาม ทางโทรศัพท์ได้ที่หมายเลข 08-9999-6000, 09-1851-3391….

ร่วมด้วยช่วยกัน….พล.ต.ประสิษฐิพงษ์ มูลดี รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ประสานงานกับ บุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมมือใช้อากาศยานไร้คนขับหรือ UAV และเครื่อง DA42 ของกองทัพอากาศ บินลาดตระเวนตรวจสอบหาจุดความร้อนที่เกิดจากไฟป่าหลังจากนั้นได้นำ เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ช่วยบินโปรยน้ำดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง เน้นตามจุดที่กำลังคนและเจ้าหน้าที่เข้าไม่ถึง ช่วยได้เยอะในการดับไฟป่าหมอกควันพิษคุลมเมืองในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนในขณะนี้

กิจกรรมเพื่อสังคม….สายสิทธิ์ เจตสิกทัต ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการศึกษา การสร้างคุณภาพชีวิต และสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มีข้อตกลงร่วมกันในด้านการให้การศึกษา โดยสนับสนุนการศึกษาในเรื่องเกี่ยวกับสัตว์ป่าแก่เด็ก นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรอื่นๆ ภายใต้สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เป้าหมายผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 5,000 คนต่อปี อาทิ เด็กด้อยโอกาส หรือขาดแคลนทุนทรัพย์ ในการจะมาเปิดประสบการณ์ในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

สร้างความเชื่อมั่น….พ.ต.อ.ภูวนาถ ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ นำข้าราชการตำรวจในสังกัด ร่วมกับภาคีเครือข่าย big 6 ที่มีทั้งภาคเอกชนภาครัฐ ท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ ประชุมหารือร่วมคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานของตำรวจสภ.เมืองเชียงใหม่ ขับเคลื่อนโครงการ Smart Safety Zone 4.0 สร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยและสร้างความสงบสุขให้ประชนอย่างยั่งยืน ให้กับประชาชนในพื้นที่

ถุงบุญสู้ภัยโควิด…พระราชปริยัติ เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง จ.พะเยา มอบหมายให้พระครูพินิตธรรมประภาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส พร้อมพระสงฆ์สามเณร ลงพื้นที่ในการมอบถุงบุญสู้ภัยโควิด-19 จำนวน 70 ชุด แก่ประชาชนที่เดือดร้อน บริเวณชุมชนวัดศรีโคมคำ ชุมชนสวนดอก และชุมชนบ้านแท่นดอกไม้ เพื่อเป็นการสงเคราะห์ชุมชนเบื้องต้น ในสถานการณ์โรคระบาด โควิด 19

มีความสุข….ทองจันทร์ แก้วแปงจันทร์ ส.ท.เทศบาลตำบลเจริญราษฎร์ จ.พะเยา พร้อมผู้ใหญ่ใจดี สมฤทธิ์ สุวรรณกรินทร์ กู้เกียรติ ดำรงวิริยะนุภาพ มอบพัดลมให้กับ เกรียงศักดิ์ หลวงหาญ ผอ.รร.บ้านห้วยเจริญราษฎร์ อ.แม่ใจ จ.พะเยา เพื่อลดความร้อนในห้องเรียน เด็กๆ จะได้เรียนอย่างมีความสุข โดยมี สมบูรณ์ บัวเขียว นายกเทศมนตรีตำบลเจริญราษฎร์ ผู้บริหาร และ สท. ร่วมแสดงความยินดี ที่ผู้ใหญ่ใจดีนำความสุขมามอบให้กับเด็กนักเรียน

แก้ปัญหาภัยแล้ง….ธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการขุดลอกคลองส่งน้ำเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำให้สมบูรณ์ โดยมี ด.ต.ทองอยู่ ใจดี นายกเทศมนตรีตำบลเวียง พร้อมคณะให้การต้อนรับและพาลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกในครั้งนี้ ซึ่งพบว่าหากทำการขุดลอกคูคลองจนเสร็จแล้วนั้นในเรื่องของแหล่งน้ำจะสมบูรณ์มากขึ้นและทำให้สถานการณ์การเกิดน้ำท่วมลดความเสี่ยงลงด้วย

ท่องเที่ยวชุมชน….เสริฐ ไชยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย จัดทำโครงการกิจกรรม Press trip การท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ต้นแบบ ภายใต้โครงการยกระดับศักยภาพบุคลากร สินค้า บริการ และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายแบบบูรณาการ 10 ชุมชน 7 อำเภอใน จ.เชียงราย

วันท้องถิ่นไทย….ดร.ปรีชา อนุรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ภูวิศ วรรณพฤกษ์ ปลัดเทศบาลนครเชียงราย และกลุ่มพลังมวลชน ร่วมกันเปิดงานกิจกรรม ”วันท้องถิ่นไทย” พร้อมกิจกรรมร่วมทำความสะอาดรอบบริเวณสำนักงานเทศบาลนครเชียงราย ณ สำนักงานเทศบาลนครเชียงราย

ลงพื้นที่….อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย บรรเจิด ภูสมศรี รองปลัด อบจ.เชียงราย และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนโครงการ อบจ.สัญจร โดยศูนย์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน อบจ.เชียงราย ณ อ.เทิง จ.เชียงราย

มอบรถตู้….พระครูปัญญาธรรมวัฒน์ หรือ ครูบาอินทร ปัญญาวัฑฒโน เจ้าอาวาสวัดสันป่ายางหลวง จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์ บริจาครถตู้จำนวน 1 คัน ให้กับเทศบาลเมืองลำพูน เพื่อให้งานป้องกันและบรรเทาสารารณภัยจัดทำเป็นรถบริการนำส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ และใช้เป็นบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างทั่วถึง เท่าเทียม มีคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยผู้ป่วยจะได้รับการช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานรวดเร็วทันท่วงที

ส่งเสริมการศึกษา….สมโภชน์ ศรีชะนา รองศึกษาธิการจังหวัดลำพูน เปิดการประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ตามโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ณ ห้องประชุมโรงเรียนรพีเลิศวิทยา จ.ลำพูน

ข้อสอบตำรวจ….พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5 ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการและประธานอนุกรรมการประจำกองอำนวยการสอบคัดเลือกบุคคลภายนอก เป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2564 ประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติแก่อนุกรรมการคุมสอบ โดยมี พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร ผบก.อก.ภ.5 รองประธานอนุกรรมการ พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ ผบก.ศฝร.ภ.5 รองประธานอนุกรรมการ พร้อมด้วย อนุกรรมการ เข้าร่วมประชุม และร่วมกันตรวจรับข้อสอบ ณ อาคารพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จ.ลำปาง

เติมเต็มเด็กนักเรียน….สุญา จิตนุยานนท์ หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์เหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง พร้อมคณะ มอบสมุดนักเรียนและถุงใส่ดินสอคละแบบเพื่อร่วมสนับสนุนเติมเต็มอุปกรณ์เกี่ยวกับการศึกษาของเด็กและเยาวชน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาสามารถนำไปสู่การประกอบอาชีพที่มั่นคง และทักษะที่จำเป็นได้ในอนาคต ให้กับ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดลำปาง โดยมีวรรณี สินปักษา นักสังคมสงเคราะห์ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดลำปาง เป็นผู้รับมอบ

ยามทุกข์ไม่ทิ้งกัน….วิทยา หวานซึ้ง ตัวแทนครอบครัวผักสด มอบผักสดให้กับ สังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 5 ตัน เพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชนชาวอำเภอแม่สะเรียง ร่วมแบ่งปันแสดงน้ำใจความห่วงใยซึ่งกันและกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจในวิกฤติสินค้าแพง น้ำมันแพง ประกอบกับบางคนบางครอบครัวต้องกักตัว ต้องหยุดงาน เนื่องจากผลพวงของการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ขาดรายได้จุนเจือครอบครัว

พัฒนาหนองน้ำ….พ.อ. จิรายุ จิตธรรม ผบ.นพค.36 สนภ.3 นทพ. สืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน นำกำลังพลจิตอาสาสนับสนุนเครื่องจักรกล เข้าร่วมกิจกรรมโครงการ “กำจัดและจัดการผักตบชวา” เพื่อแก้ไขปัญสิ่งแวดล้อมและเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างหน่วยงานราชการ และประชาชนในพื้นที่ ณ หนองวัดขุ่ม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ขวัญและกำลังใจ….อดุลย์ ไหลทุ่ง นายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ จ.แพร่ พร้อมด้วย ดวงพร รองเดช ปลัดเทศบาล และ สวัสดิ์ศรี ยิ้มศิริ หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล พบปะให้กำลังใจ และมอบน้ำดื่มให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ชุดปฏิบัติการป้องกันไฟป่า ในพื้นที่ตำบลช่อแฮ จ.แพร่

ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ….นิติยา พงษ์พานิช รอง ผวจ.แพร่ ร่วมการประชุมประจำเดือนคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อมอบนโยบายและหารือแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดแพร่ โดยมี กฤตานนท์ ถนอมทรัพย์ทวี ประธานสภาอุตสาหกรรม พร้อมคณะให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมภัทรชัยพร สนง.สภาอุตสาหกรรม จ.แพร่

สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ….วิบูรณ์ แววบัญฑิต ผวจ.น่าน เปิดงานมหกรรมทางการเงิน “พลิกฟื้นธุรกิจ กลับมายิ้มได้อีกครั้ง” ภายใต้โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ,การเงินและการชำระเงินที่ชาญฉลาด ออมสินช่วยเหลือ SMEs เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดน่าน โดยมี เรือตรีสุชาญ ภู่สุวรรณ์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 9 ชาญชัย ลิ้มสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ตัวแทนส่วนราชการ และผู้ประกอบการ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

รับรางวัล….อพท. โดยสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 ร่วมกับเครือข่ายเยาวชนในพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน กองทุนพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนจังหวัดน่าน ร่วมกันจัดกิจกรรมพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ (Creative Space) เพื่อสนับสนุนการเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ตอน “ต่อสุข CRAFT” ณ ลานต่อสุข จัดกิจกรรมประกวดภาพวาด หัวข้อ “น่านเมืองสร้างสรรค์ที่ฉันอยากเห็น” ผลการประกวดรุ่นอายุ 18 ปี รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิทธวัส ธงเงิน รองชนะเลิศอันดับที่1 มาลี ไชยยศ และ รุ่นเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ณัฐนนท์ สมบัติปัน รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ศุภอักษร ตุ้ยสี รองชนะเลิศอันดับที่ 2 ไชยุต ทาบุดดา และ รางวัลชมเชย ด.ญ.วราพร มูลหงษ์ และ ด.ญ.เนปาลี ธิติกุลเกษมศักดิ์

ร่วมยินดี…. ชนากานต์ ประเจิดหล้า ผู้จัดการส่วนบริหารการตลาดสื่อดิจิตอลและมีเดีย โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ศรีสกุล เตโชชัยวุฒิ ผู้จัดการแผนกสื่อสารเชิงกลยุทธ์ โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน และ สุปวีย์ ตันสกุล ที่ปรึกษาด้านบริหารสื่อมวลชนสัมพันธ์ เครือพญาไท ร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาส “เดลินิวส์” ครบรอบ 58 ปี พร้อมก้าวเข้าสู่ปีที่ 59 อย่างมั่นคง ยืนหยัดมุ่งมั่นในปณิธาน “อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์” พร้อมนำคณะเจ้าหน้าที่ จากโรงพยาบาลพญาไท 1 และ โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน มาให้บริการตรวจ Antigen Test Kit ให้แก่ผู้เข้าร่วมงานทุกคน ที่สำนักงานใหญ่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์.