เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง). ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการสมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)วันที่สองมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด สวมชุด อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลหรือชุดพีพีอี (PPE)นำเอกสารมาสมัครรับการเลือกตั้งเป็น ส.ก. เขตปทุมวัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดสถานที่พิเศษบริเวณด้านหลัง ลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณดยแยกออกมาจากสถานที่รับสมัครปกติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ หรือบุคลากร ที่ปฎิบัติหน้าที่ได้สวมอุปกรณ์ป้องกันทั้งหน้ากากอนามัยสวมถุงมือ เฟสชิว (Face shield)เพื่อป้องกันตัวเอง

นายขจิต ชัชวานิช ปลัด กทม.ชี้แจงว่ากฎหมายเลือกตั้งไม่ได้กำหนดห้ามผู้ป่วยติดเชื้อโควิดมาสมัครรับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. หรือ ส.ก.จึงสามารถยื่นเอกสารการสมัครรับเลือกตั้งได้ปกติ แต่ผู้สมัครต้องขออนุญาตจากเจ้าพนักงานโรคติดต่อและต้องแจ้งฝ่ายเกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามที่เจ้าพนักงานโรคติดต่อกำหนด อาทิสวมใส่ชุด PPE สวมแมสตลอดเวลาการรับสมัคร

ส่วน กทม. เตรียมสถานที่พิเศษสำหรับผู้ติดเชื้อโควิดในการรับสมัคร เพื่อป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด

ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่าจะมีผู้ติดเชื้อโควิดมาสมัครับการเลือกตั้งอีก 2 เขตคือ เขตสายไหม และเขตภาษีเจริญ ในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่พิเศษไว้รองรับเช่นเดียวกับกรณีดังกล่าวรวมถึงได้เตรียมมาตรการป้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการรับสมัครรับเลือกตั้งอีกด้วย.