สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ว่าสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาผลิตทองคำแท่งบริสุทธิ์ร้อยละ 90 ได้ 2,275 กิโลกรัมแล้ว นับตั้งแต่เริ่มทำเหมืองทองคำ เมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว โดยทองคำทั้งหมด มาจากการถลุงในเหมืองทองคำ เพียงหนึ่งแห่งจากหลายแห่งของประเทศเท่านั้น


สมเด็จฮุน เซน กล่าวต่อไปว่า กัมพูชาเริ่มใช้ทรัพยากรธรรมชาติส่วนหนึ่งที่แสวงหามาได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ โดยกัมพูชาเริ่มถลุงทองคำครั้งแรก ที่เหมืองทองคำในจังหวัดมณฑลคีรี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อเดือน มิ.ย. 2564
ทั้งนี้ บริษัท เรเนซองส์ มิเนอรัลส์ (กัมพูชา) จำกัด (Renaissance Minerals (Cambodia)) ในเครือเอมเมอรัลด์ รีซอร์ซิส เอ็นแอล (Emerald Resources NL) ซึ่งจดทะเบียนในออสเตรเลีย เป็นผู้พัฒนาเหมืองทองคำในพื้นที่โอกะวาว เขตแก้วสีมา โดยบริษัทสามารถผลิตทองคำบริสุทธิ์ได้ประมาณ 3 ตันต่อปี ภายในระยะเวลา 8 ปีแรก


ผู้นำกัมพูชากล่าวต่อไปว่า เรเนซองส์ มิเนอรัลส์ มีแนวโน้มสร้างรายได้จากโครงการเหมืองทองคำแห่งนี้ประมาณ 185 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,180ล้านบาท) ต่อปี โดยเงินประมาณ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,340 ล้านบาท) จะถูกอัดฉีดเข้าคลังของรัฐบาลกัมพูชา ผ่านภาษีและสัมปทาน


สมเด็จฮุน เซน ทิ้งท้ายว่า รายได้จากการผลิตทองคำสามารถชดเชยความสูญเสีย จากน้ำมันที่ถูกขโมยเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากกรณี คริสเอเนอร์จี (KrisEnergy) บริษัทน้ำมันในสิงคโปร์ ยื่นขอชำระบัญชีและเลิกกิจการ เพราะการผลิตที่ อัปสรา แปลงเอ (Apsara Block A) แหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งหนึ่งของกัมพูชา ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ส่งผลให้คริสเอเนอร์จีไม่สามารถชำระหนี้ได้.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES