สตีฟ แม็คคลาเรน อดีตผู้ช่วยของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยอดกุนซือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยกย่อง เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีมอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ซึ่งเป็นตัวเต็งที่จะทำหน้าที่กุนซือคนใหม่ของ “ผีแดง” ในฤดูกาลหน้า ว่ามีรายละเอียดและวิธีการจัดการทีมที่ทำให้เขาหวนนึกถึงเซอร์ อเล็กซ์

แม็คลาเรน เคยทำงานกับ เทน ฮาก ที่เป็นผู้ช่วยในช่วงที่คุมทีมทเวนเต ในฮอลแลนด์ โดยในการสัมภาษณ์กับเดอะ เทเลกราฟ อดีตกุนซือทีมชาติอังกฤษ พูดถึง เทน ฮาก ว่าลักษณะคล้ายตำนานกุนซือ “เรด เดวิลส์” มีการวางแผนที่พิถีพิถัน ความสามารถในการวิเคราะห์เกมแบบเรียลไทม์ และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีในระยะยาว

“จุดแข็งของเขาไม่ได้มีแค่ใส่ใจในรายละเอียดและการจัดระเบียบเท่านั้น เขามีปรัชญาที่ชัดเจนว่า ต้องการเล่นฟุตบอลอย่างไร ต้องการสร้างสภาพแวดล้อมแบบไหน ความก้าวหน้าของผู้เล่นเป็นส่วนสำคัญของทเวนเต เขาทำเช่นนั้นที่อาแจ็กซ์ด้วย ตั้งแต่ผู้เล่นแต่ละคนจากอะคาเดมี่ไปจนถึงทีมชุดใหญ่”

“คุณลองมองไปที่ ฮาคิม ซีเย็ค และตอนนี้ แอนโทนี กองหน้า (บราซิล) ก็เป็นนักเตะที่ดีมากๆ ผมเห็นทีมอาแจ็กซ์ชุดนี้มันดีมาก เอริค มีระเบียบวินัยมากๆ และแทคติคของเขามันโดดเด่น เขาเคยทำงานร่วมกับ เปป กวาร์ดิโอลา ที่บาเยิร์น มิวนิก และนำปรัชญาของเขาไปด้วย ที่นั่นเขาถูกเรียกว่า มินิเปป”