เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ตลาดวัดรวกบางบำหรุ เขตบางพลัด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 8 พร้อมทีมงานเพื่อนชัชชาติ ลงพื้นที่พบปะแนะนำตัวกับประชาชน รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าในตลาด โดยมีประชาชน ผู้ค้าให้ความสนใจร่วมทักทาย ขอถ่ายรูปตลอดเส้นทาง ทั้งนี้ ระหว่างการลงพื้นที่ของนายชัชชาติ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประชาชน สอบถามความเป็นอยู่ รวมถึงพูดคุยเรื่องการใช้ยานพาหนะกับคนในพื้นที่ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานในการเดินทางมาตลาด ซึ่งตรงกับคอนเซปต์การหาเสียงเป็นแบบไร้มลพิษ

นายชัชชาติ กล่าวถึงกลยุทธ์ในการหาเสียงว่า ตอนนี้ต้องทำทุกรูปแบบ ข้อมูลการสื่อสารต้องไปถึงทุกกลุ่ม ใช้ทั้งรูปแบบออนไลน์ และลงพื้นที่ชุมชน ใช้แนวคิดในการหาเสียงแบบรักเมือง เนื่องจากที่ผ่านมาจะเห็นว่า การหาเสียงอาจทำให้เกิดความสกปรก รกรุงรัง กีดขวางทางเดิน ซึ่งเราตั้งใจทำให้เมืองดีขึ้น แต่ถ้าเริ่มต้นทำให้เมืองแย่ลงถือว่าทำผิดหลักการ ตนจึงแจ้งทีมงานในเรื่องของการหาเสียงแบบรักเมือง ขั้นแรกคือ การใช้ป้ายให้น้อยลง เล็กลง ไม่เบียดบังผู้คน ไวนิลเอามารียูสเป็นกระเป๋าได้ กระดาษใบปลิวหาเสียงเป็นชนิดเดียวกับกระดาษหนังสือพิมพ์ สามารถนำมารีไซเคิลได้ ส่วนรถแห่ใช้รถ EV เพราะไม่ก่อให้เกิด PM 2.5 เป็นต้น

“ผมมองว่า การใช้ป้ายที่จำกัดจะช่วยในเรื่องของการร้องเรียนลดน้อยลง เชื่อว่าไม่มีใครเลือกเราเพราะเห็นป้าย แต่คนเลือกเราเพราะนโยบาย และเชื่อมั่นในตัวเรา คิดว่าป้ายไม่ได้มีผล ป้ายเป็นวิธีการหาเสียงสมัยก่อนต่อเนื่องกันมา หลักง่าย ๆ เห็นป้ายอื่นให้คิดถึงชัชชาติ เพราะเราไม่ได้ติดป้ายเยอะ” นายชัชชาติ กล่าว.