สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่าสำนักงานตำรวจกรุงโคลัมโบประกาศเคอร์ฟิวในอย่างน้อย 4 เขตของเมืองหลวง เพื่อควบคุมสถานการณ์ประท้วง ต่อต้านมาตรการจัดการนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ไม่มีประสิทธิภาพ และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน

รถฉีดน้ำแรงดันสูงของตำรวจ สลายการชุมนุมบนท้องถนนของประชาชน ในกรุงโคลัมโบ


เดิมที รัฐบาลศรีลังกาประกาศตัดกระแสไฟฟ้า วันละ 10 ชั่วโมง เมื่อวันพุธ แต่หลังจากนั้นเพิ่มอีกเป็น 13 ชั่วโมงต่อวัน และยังมีการปิดไฟตามท้องถนนในเวลากลางคืนด้วย โดยยอมรับว่า ภาครัฐยังไม่สามารถจัดหาทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่มเติม ในระดับที่เพียงพอนำเข้าเชื้อเพลิง แต่ยืนยันว่า กำลังเร่งเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อขอรับความช่วยเหลือรอบใหม่

NDTV

ทั้งนี้ มูลค่าทุนสำรองระหว่างประเทศของศรีลังกาลดลง 70% ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ทั่วโลกประสบกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทหารศรีลังกาตรึงกำลังแน่นหนา หน้าบ้านพักของประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ในกรุงโคลัมโบ


ขณะเดียวกัน แน่นอนว่าภาวะขาดแคลนพลังงานยังทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นเงาตามตัว โดยอัตราเงินเฟ้อประจำเดือน มี.ค.ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนั้น สูงแตะระดับ 18.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ภาวะราคาอาหารเฟ้อ ซึ่งหมายถึงภาวะราคาอาหารที่แพงสูงขึ้น สูงแตะระดับ 30.2%


แม้เชื้อเพลิงดีเซลจำนวนหนึ่ง ตามวงเงินสิ้นเชื่อ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16,682 ล้านบาท) ที่อินเดียอนุมัติเป็นการเร่งด่วนให้แก่ศรีลังกา จะเดินทางมาถึงภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่แทบทุกฝ่ายมองไปในทางเดียวกัน ว่าเป็นการซื้อเวลาในระยะสั้นเท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS