สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบภายในยูเครน ว่าพื้นที่น่าวิตกกังวล และมีความรุนแรงมากที่สุด คือสมรภูมิตามแนวชายฝั่งทางตอนใต้ โดยเฉพาะที่เมืองมาริอูโปล และที่ภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออก ขณะเดียวกัน ผู้นำยูเครนสั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 คน ในสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ โดยให้รายละเอียดเพียงว่า “เป็นคนทรยศ”


ขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) เดินหน้าอพยพประชาชนซึ่งยังตกค้างอยู่ในเมืองมาริอูโปลอีกประมาณ 170,000 คน ตามช่องทางมนุษยธรรมครั้งใหม่ ที่รัสเซียกำหนดให้ ตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระหว่างเมืองมาริอูโปลกับเมืองซาโปริชเชีย


ทั้งนี้ เมืองมาริอูโปลอยู่ท่ามกลางวงล้อมของกองทัพรัสเซีย และกองกำลังนิยมรัสเซีย ที่รวมถึงกลุ่มนักรบจากเชชเนีย หรือเชเชน ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงสะสมไม่ต่ำกว่า 5,000 ราย โดยเมืองแห่งนี้เป็นเมืองท่าขนาดใหญ่สุด ที่ตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ เพื่อออกสู่ทะเลดำ และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของภูมิภาคโดเนตสก์ อีกทั้งประชากรส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซีย.

เครดิตภาพ : REUTERS