พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 9 เมษายน 2565

@ “เบิ่งอีสาน” รอบสัปดาห์นี้ เริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ประเทศไทยยังคงอยู่ในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19…ขอให้เดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย อยู่ร่วมกับครอบครัวอย่างอบอุ่น และมีความสุข..ยึดหลัก “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ”… มีวินัยกันตนเองในการป้องกันโควิด-19 โดยสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ “ตรวจ ATK” ก่อนกลับบ้านพบญาติผู้ใหญ่ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

@ ไปที่ จ.นครราชสีมา…ซึ่งจัดงาน “ย้อนยุควันวาน เล่นสงกรานต์โคราชบ้านเอ๋ง” ระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2565 โดยปรับบริเวณคูเมือง ด้านติดลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) สรรสร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว “ตลาดน้ำย้อนยุค” และที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด จัดกิจกรรมประกอบด้วยการประกวดอาหารพื้นถิ่น ส้มตำลีลา คั่วหมี่โคราช ไก่ย่างโคราช การทำน้ำยาขนมจีนประโดก ชิงเงินรางวัล พร้อมใบประกาศเกียรติบัตรจากผู้ว่าราชการจังหวัด และกิจกรรมการแสดงอื่น ฯลฯ

@ ส่วนที่ จ.สุรินทร์…เปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่รับสงกรานต์ โดย “นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์” ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดโครงการบริหารจัดการ และส่งเสริมการท่องเที่ยว “หนองตาเฮง” ตั้งอยู่ที่ บ้านกู่ หมู่ 6 ต.เพี้ยราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ ในพื้นที่ 247 ไร่ แหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ ให้ประชาชนได้รวมกลุ่มทำกิจกรรมการท่องเที่ยวทางน้ำในด้านต่างๆ ซึ่ง “น้ำเป็นสีฟ้าคราม ใสสะอาด” ถือว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่มีบรรยากาศดีอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุรินทร์ ที่นักท่องเที่ยวสามารถพาบุตรหลาน มาลงเล่นน้ำกันได้อย่างสบายๆ ช่วงสงกรานต์นี้

@ ทางด้าน จ.ยโสธร… “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิด “ตลาดนั่งเล่นกรีนมาร์เก็ต สะออน 50 ปี ศรียโสธร” รับเทศกาลสงกรานต์ และร่วมบันทึกความร่วมมือ (MOU) สนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริม ตลาดสินค้าอินทรีย์ กิจกรรมการแสดง และจำหน่ายสินค้าของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย รวมจำนวน 44 คูหา การส่งเสริมการขาย (นาทีทอง face book live) การแสดงศิลปวัฒนธรรม นิทรรศการ และงานบริการของหน่วยงานต่าง ๆ นิทรรศการและงานบริการของหน่วยงาน ซึ่งทุกภาคส่วนสามารถใช้พื้นที่เพื่อจัดทำกิจกรรม รวมถึงพื้นที่จำหน่ายสินค้า ฯลฯ

@ ที่ จ.อุบลราชธานี..เตรียมรับสงกรานต์ โดย “นายทรงพล วิชัยขัทคะ” รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอุบลฯ เจ้าหน้าที่จราจร พร้อมตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างทางลอด สี่แยกวนารมย์ และสี่แยกดงอู่ผึ้ง โดยลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้แสงสว่าง ในจุดที่แสงสว่างไม่เพียงพอ ป้ายจราจรไม่มี ให้ดำเนินการเร่งแก้ไขติดตั้งใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน ที่จะเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จำนวนมาก และวัดต่างๆ ในพื้นที่ ยังคงจัดให้มีการสรงน้ำพระ ทำบุญตามประเพณีปีใหม่ไทย ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

@ ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ..จะ “พร้อมใจ นุ่งผ้าไทยใส่บาตร ทำความดี วิถีพอเพียง” ณ บริเวณลานโคปุระ เกาะห้วยน้ำคำ โดย “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผู้ว่าราชการจังหวัด ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า และประชาชนชาวศรีสะเกษ จะร่วมพิธีทำบุญใส่บาตร และกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงดนตรีไทย การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม และสินค้า OTOP จังหวัดศรีสะเกษ จากกลุ่มผู้ประกอบการ ประกอบด้วย กลุ่มผู้ผลิตผ้าแส่ว ผ้าทอมือ ผ้าพื้นเมือง การจำหน่ายอาหารพื้นถิ่น ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) อย่างเคร่งครัด

@ จ.อำนาจเจริญ… “นายทวีป บุตรโพธิ์” ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ประกาศสงกรานต์ปีนี้ จะลดอุบัติเหตุโดยการตั้งเป้าเป็นศูนย์ ไม่ให้มีใครเสียชีวิต และบาดเจ็บ โดยร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดออกตั้งด่านตรวจจับทุกราย ใครไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ และใครไปติดต่อราชการภายในศาลากลาง และส่วนราชการอื่นๆ ถ้าไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถยนต์ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย จะห้ามเข้าเด็ดขาดเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

@ ที่ จ.บุรีรัมย์… “นพ.กิตติศักดิ์ โล่สุวรรณรักษ์” ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จัดกิจกรรม การอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ด้าน “กัญชา” เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโรงแรม และร้านอาหาร ภายในจังหวัด ที่อาคารวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ สำหรับการจัดการอบรมในครั้งนี้ ได้มีการบรรยายในหัวข้อ “นโยบายกัญชา กัญชง พืชเศรษฐกิจ” มีการแปรรูปอาหารที่มีส่วนประกอบของกัญชา การฝึกปฏิบัติ (Work Shop) ทำอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่มประเภทต่างๆ โดยใช้กัญชาเป็นส่วนผสมในอาหาร และเครื่องดื่มอย่างปลอดภัย

@ และที่ จ.ชัยภูมิ… “นายอนุชา เจริญรักษ์” นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมนายกองค์การบริหารส่วนตำบลรอบเมือง ผู้ใหญ่บ้านตำบลรอบเมือง ได้ลงพื้นที่พร้อมมอบน้ำดื่ม และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองหลอด บุคลากรทางการแพทย์, อสม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการให้บริการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับเด็ก ณ รพ.สต.หนองหลอด อำเภอเมืองชัยภูมิ

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา.. “วัชรพล โตมรศักดิ์” สส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา เป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดยองแยง ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อสมทบทุนซ่อมแซมฌาปนสถาน (เมรุ) ที่ชำรุด ทั้งนี้มีพี่น้องพุทธศาสนิกชน ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ แม่บ้าน อสม.และพี่น้องประชาชนร่วมบุญกันอย่างพร้อมเพรียง ภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19

จ.อุบลราชธานี.. “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานพิธีทอดผ้าป่าวัดบ้านท่าบ่อ ตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลฯ เพื่อสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทที่ยากจน และด้อยโอกาส ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มี นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.อุบลฯ พัฒนาการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัด สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด นายอำเภอโพธิ์ไทร นายกเทศมนตรีเมืองแจระแม ร่วมกิจกรรมได้เงินสมทบกองทุนด้วย

จ.สุรินทร์…นพ.ธีระเกียรติ์ เจริญเศรษฐศิลป์ นายกสภามหาวิทยาเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดโครงการ ระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop) ระยะเวลา 17 ปี เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้า และนำผลตอบแทนที่ได้จากการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ชำระเป็นค่าใช้จ่ายในโครงการ และเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าในมหาวิทยาลัยอีกด้วย

จ. ยโสธร…นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานพิธีมอบเข็มพระราชทานอาสาสมัครสาธารณสุข สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี แก่อาสาสมัคร พอ.สว. และผู้ที่เกี่ยวข้องในการฉีดวีคซีนซิโนฟาร์ม ประจำจังหวัด โดยมีนายกเหล่ากาชาดจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ อาสาสมัคร พอ.สว. เข้าร่วมในพิธี

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน