เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ชุมชนเคหะรามคำแหง ซอยรามคำแหง 190/3 เขตมีนบุรี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกทม. ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุก (Bangkok CCRT) ในพื้นที่เขตมีนบุรี โดยมี คณะผู้บริหาร ผู้บริหารเขตมีนบุรี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักอนามัย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมคณะและให้ข้อมูล

ปลัดกทม. กล่าวว่า กทม. โดยสำนักอนามัย และภาคีเครือข่ายจัดทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุก Bangkok Comprehensive Covid-19 Response Team (Bangkok CCRT) เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุกในชุมชน โดยวันนี้ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติการ ณ ชุมชนรุ่งนภา 2 ชุมชนเคหะรามคำแหง และคลองสองต้นนุ่น เขตมีนบุรี ตั้งแต่เวลา 08.00 -16.00 น. โดยทำการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมาย  ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ ชุมชนละ 100 คน พร้อมทั้งค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน

โดยการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) พร้อมให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้นก่อนส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และให้คำแนะนำในการแยกกักที่บ้าน (Home Isolation : HI) พร้อมมอบชุด HI แก่ผู้ป่วยที่สามารถกักตัวที่บ้านได้ โดยการจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจน สำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถทำการกักตัวรักษาที่บ้านได้ จะทำนำส่งศูนย์พักคอย เพื่อรอการนำส่งเข้าระบบการรักษาต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้สื่อสารทำความเข้าใจให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ที่สำคัญที่สุดคือเน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด การดูแลความสะอาดภายในบ้านพักอาศัยไม่ให้เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรครวมทั้งการแจ้งข่าวหากพบว่ามีผู้ป่วย และการปฏิบัติตนในการกักตัว เป็นต้น

สำหรับผลการดำเนินงาน Bangkok CCRT ระหว่างวันที่ 15 – 24 ก.ค. 64 ลงพื้นที่ชุมชนแล้ว 1,317แห่ง มีประชาชนเข้ารับบริการแล้ว 57,767 ราย ให้บริการฉีดวัคซีนแล้ว 42,080 ราย (ในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์) ให้บริการตรวจ Antigen Test Kit แก่ประชาชนแล้ว 8,126ราย ผลไม่พบเชื้อ 7,165 ราย และผลพบเชื้อ 961 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา 25 ราย นำส่งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ 10 ราย และให้การดูแลแยกกักตัวที่บ้าน 926 ราย พร้อมมอบชุดกักตัว ยาฟ้าทะลายโจร ยาลดไข้ ยาแก้ไอ และยาละลายเสมหะให้แก่ผู้ที่แยกกักตัวที่บ้านได้ใช้ในการดูแลตนเอง ซึ่งวันนี้ (25 ก.ค. 64) จะลงพื้นที่ชุมชน 55 แห่ง

ทีม Bangkok CCRT จะลงพื้นที่ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายการตรวจคัดกรองเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ครบ 2,016 ชุมชน ภายในวันที่ 31 ก.ค.64 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งลดจำนวนผู้ป่วยตกค้างภายในชุมชนและนำส่งผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาให้ได้มากที่สุด