สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า ศาลประชาชนขั้นกลาง หมายเลข 2 ในกรุงปักกิ่ง เบิกตัว น.ส.เฉิง เล่ย วัย 46 ปี ผู้สื่อข่าวชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นผู้ประกาศข่าวเศรษฐกิจของสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางภาคภาษาอังกฤษ (ซีจีทีเอ็น) เพื่อให้การต่อศาลเป็นครั้งแรก เมื่อวันศุกร์


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลปักกิ่งจับกุม น.ส.เฉิง เล่ย เมื่อเดือนก.ย. 2563 และตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการกับเธอ เมื่อเดือน ก.พ. 2564 ฐาน “จัดหาข้อมูลลับทางราชการ” โดยพนักงานสอบสวนกล่าวหา น.ส.เฉิง เล่ย “กระทำการบางอย่างซึ่งส่งผลต่อความมั่นคง”

นายเกรแฮม เฟลตเชอร์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำกรุงปักกิ่ง พยายามขอเข้าไปในศาล แต่ไม่สำเร็จ


ขณะที่นายเกรแฮม เฟลตเชอร์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำกรุงปักกิ่ง ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ห้องพิจารณาคดี โดยเจ้าหน้าที่ของศาลให้เหตุผลเพียงว่า “เป็นกระบวนการแบบปิด” อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่การทูตของออสเตรเลียได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยม น.ส.เฉิง เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา “เพื่อพิจารณาว่าจำเลยสบายดี”


ทั้งนี้ ออสเตรเลียอพยพผู้สื่อข่าวชาวออสเตรเลียประจำจีน “สองคนสุดท้าย” เมื่อเดือน ก.ย 2563 หรือเพียงไม่นานหลัง น.ส.เฉิง ถูกจับกุม คือ นายบิล เบอร์เทิลส์ สังกัดเอบีซีนิวส์ ออสเตรเลีย และนายไมค์ สมิธ สังกัดออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว (เอเอฟอาร์) โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของจีนสอบปากคำทั่งสองคนเกี่ยวกับ น.ส.เฉิง ด้วย


ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีตึงเครียดมากขึ้นในรอบหลายปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ และการที่ต่างฝ่ายต่างแข่งขันกันขยายอิทธิพลเหนือประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก.

เครดิตภาพ : REUTERS