สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า ทำเนียบรัฐบาลเยอรมนีออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดีว่า นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เกี่ยวกับการชำระค่าก๊าซธรรมชาติให้แก่รัสเซีย ที่รัฐบาลมอสโกประกาศว่า “ประเทศและดินแดนที่ไม่เป็นมิตร” ซึ่งรวมถึงสมาชิกสหภาพยุโรป ( อียู ) ทั้ง 27 ประเทศ ต้องชำระค่าธรรมเนียมทั้งหมดเป็นสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. นี้


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเบอร์ลินอ้างว่า ผู้นำรัสเซีย “อนุญาตเป็นกรณีพิเศษ” ให้เยอรมนีสามารถชำระค่าก๊าซเป็นเงินยูโรได้ ผ่านธนาคารก๊าซพรอม ซึ่งไม่ได้อยู่ในบัญชีดำการคว่ำบาตรของทั้งสหรัฐและยุโรป แล้วสถาบันการเงินแห่งนี้จะทำหน้าที่เปลี่ยนเป็นเงินยูโรแทน


ขณะที่ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เพียงว่า หน่วยงานและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องของเยอรมนีและรัสเซียกำลังหารือกันอย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับกระบวนการทำธุรกรรมด้วยเงินรูเบิล


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ นายโรแบร์ต ฮาเบค รมว.เศรษฐกิจของเยอรมนี กล่าวว่าตอนนี้ปริมาณก๊าซสำรองในประเทศยังคงมีเพียงพอ แต่เพื่อเตรียมความพร้อมในเบื้องต้น “กรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันภายในอนาคตอันใกล้นี้” ภาครัฐขอความร่วมมือให้สถานประกอบกิจการและครัวเรือน ร่วมกันลดการใช้ก๊าซ หรือประหยัดให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้.

เครดิตภาพ : REUTERS