โศกนาฏกรรมครั้งนี้ บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์บอกว่า ส่งผลกระทบทางลบหนัก ต่อบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา ที่กำลังพยายยามกอบกู้ชื่อเสียง และเรียกคืนความเชื่อมั่น ในตลาดเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ผลกระทบจะรวมถึงเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ กว่า 140 ลำ ที่ผลิตเสร็จแล้ว และเตรียมส่งมอบให้หลายสายการบินในจีน ตามสัญญาสั่งซื้อ

โบอิ้ง 737-800 ลำที่ตกเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์ แบบเดียวกับที่ทำให้รุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ตกหลายครั้ง จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกอยู่พักหนึ่ง เมื่อกว่า 3 ปีก่อน แต่นั่นคงไม่อาจยับยั้ง ความเสื่อมถอยศรัทธาของผู้โดยสารชาวจีน เพราะเทคโนโลยีติดตั้งในเครื่องส่วนใหญ่คงเป็นแบบเดียวกัน นอกจากนั้น หน่วยงานควบคุมดูแลกฎระเบียบด้านการบินของจีน ยังขึ้นชื่อในเรื่องความเข้มงวดในการตรวจสอบ

จีนเป็นประเทศแรก ที่สั่งระงับโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ที่มีอยู่ในประเทศทั้งหมด ขึ้นบิน หลังเกิดอุบัติเหตุตก 2 ครั้ง ที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2561 และ 10 มี.ค. 2562 ตามลำดับ และจีนเป็นตลาดใหญ่เพียงประเทศเดียว ที่โบอิ้ง 737 แม็กซ์ ยังไม่สานต่อการบินให้บริการเชิงพาณิชย์ จนถึงขณะนี้

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการบินโดยสารเผยว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ลำหนึ่ง ที่ผลิตเสร็จตามใบสั่ง ของสายการบินเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ ในเครือไชนา อีสเทิร์น ออกเดินทางจากโรงงานในเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน บนชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ ไปยังโรงงานสาขาของโบอิ้ง ในเมืองโจวซาน มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน เมื่อสัปดาห์ก่อน ถือเป็นสัญญาณว่า การกลับมาบินให้บริการผู้โดยสาร บนแผ่นดินใหญ่ ของเครื่องบินรุ่นนี้ กำลังใกล้จะมาถึง

แต่เครื่องบินแวะลงจอดกลางทาง ที่สนามบินบนเกาะกวม ในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 15 มี.ค. และไม่ได้เดินทางไปต่อ นาน 1 สัปดาห์หลังจากนั้น จากข้อมูลของเว็บไซต์ติดตามการบินของเที่ยวบินโดยสารทั่วโลก “ไฟลต์เรดาร์24” ขณะที่บริษัทโบอิ้งปฏิเสธที่จะให้ความเห็น

โคลิน สกาโรลา นักวิเคราะห์หุ้นอาวุโสของบริษัทวิจัยเพื่อการลงทุน ซีเอฟอาร์เอ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่การตกของโบอิ้ง 737-800 เมื่อวันที่ 21 มี.ค. จะทำให้การกลับคืนสู่บริการบนแผ่นดินใหญ่ ของ 737 แม็กซ์ ต้องล่าช้าออกไปอีก

สายการบินต่าง ๆ ในจีน ส่วนใหญ่ยังไม่ต้องการโบอิ้ง 737 แม็กซ์ รุ่นใหม่ เพราะอุปทานในประเทศลดลง หลังเกิดการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 แต่บริษัทโบอิ้งผลิตรุ่นนี้เสร็จแล้วกว่า 140 ลำ ตามใบสั่งของลูกค้าในจีน และเตรียมทยอยส่งมอบ ทันทีที่รัฐบาลจีนอนุมัติให้กลับมาบินให้บริการได้อีกครั้ง

โบอิ้ง 737-800 ที่ตกล่าสุด เป็นรุ่น 737-89พี (737-89P) มีสถิติความปลอดภัยดีเยี่ยม ปัจจุบันสายการบินต่าง ๆ ของจีน มีโบอิ้ง 737-800 ให้บริการรวมเกือบ 1,200 ลำ รวมถึง 89 ลำของไชนา อีสเทิร์น สายการบินขนาดใหญ่อันดับ 6 ของประเทศ และทั่วโลกมีเครื่องบินรุ่นนี้บินให้บริการอยู่กว่า 4,200 ลำ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES