สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ว่ากระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการประสบความสำเร็จ ในการทดสอบจรวดเชื้อเพลิงแข็ง เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ทดสอบในเมืองแทอัน ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 150 กิโลเมตร ถือเป็นก้าวย่างสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศ ด้วยการใข้เทคโนโลยีภายในประเทศ


ขณะเดียวกัน พัฒนาการและความสำเร็จของการทดสอบจรวดเชื้อเพลิงแข็งครั้งนี้ ยังจะช่วยยกระดับภารกิจลาดตระเวนและการสอดแนมของกองทัพ ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดครั้งใหม่บนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธต่อเนื่องอย่างน้อย 12 ครั้ง ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงการที่รัฐบาลเปียงยางอ้างการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) “ฮวาซอง-17” เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีใต้ ยังเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่รัฐบาลโซลบรรลุข้อตกลงร่วมกับสหรัฐ ในการยุติข้อจำกัดด้านการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีใต้ เมื่อปี 2561

อนึ่ง เกาหลีใต้ทดสอบประสิทธิภาพของ “นูรี” หรือ “โลก” ซึ่งเป็นจรวดส่งดาวเทียมลำแรกที่พัฒนาเองทุกขั้นตอน เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว แม้จรวดสามารถทะยานขึ้นได้ถึงระดับตามเป้าหมาย แต่ท้ายที่สุดแล้ว มีความผิดพลาดเกิดขึ้น ในขั้นตอนการปล่อยดาวเทียมจำลอง.

เครดิตภาพ : REUTERS