ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2 (ดินแดง) เมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 เวลา 10.00 น. นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัด กทม. พร้อมด้วย นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.กทม. นายสุพจน์ หล้าจำศีล ผอ.สำนักปกครองและทะเบียน (สปท.)ในฐานะเลขานุการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง กทม. และนายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่น กทม. ร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) และผู้ว่าฯกทม.ประจำปี 65

นายเฉลิมพล กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งส.ก.และผู้ว่าฯกทม. ในวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.65 และให้มีการรับสมัครระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-4 เม.ย.65 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

ขณะนี้ กทม.มีความพร้อมสำหรับการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. 100% ทั้งด้านสถานที่รับสมัคร การจัดหาอุปกรณ์ ติดตั้งระบบ รวมถึงการซักซ้อมความเข้าใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการรับสมัครกว่า 300 คน เพื่อให้การเลือกตั้ง ส.ก.และผู้ว่าฯ กทม. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เท่าเทียม

นายเฉลิมพล กล่าวอีกว่า จำนวนประชากรผู้อาศัยในกรุงเทพฯ มีทั้งหมด 5,523,676 คน มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,374,131 คน (ข้อมูลคำนวณถึงวันที่ 22 พ.ค.65) แบ่งเป็นเพศชาย 1,996,104 คน เพศหญิง 2,378,027 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 6,862 หน่วย ขณะที่ข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก หรือ New Voters ได้รับข้อมูลจาก กกต. พบว่ามีประมาณร้อยละ 16 จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด หรือประมาณ 6-7 แสนคน

นอกจากนี้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข และสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ในปัจจุบัน กทม.ได้จำกัดจำนวนผู้ที่จะเข้าในพื้นที่รับสมัคร โดยเข้าได้เฉพาะผู้สมัคร และผู้ติดตาม 1 คนเท่านั้น โดยขอให้ทุกคน ผ่านระบบคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สแกน QR Code ไทยชนะ ก่อนเข้าพื้นที่ สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่ ส่วนเจ้าหน้าที่รับสมัครเลือกตั้งต้องสวมถุงมือหน้ากากอนามัย ทำความสะอาดโต๊ะรับสมัครทุกๆ 1 ชม. ทั้งนี้ผู้สมัครไม่ได้กำหนดให้ตรวจ ATK ก่อนเข้างาน หากเป็น กลุ่มเสี่ยง หรือ ตรวจพบเชื้อโควิด จะมีจุดรับสมัครพิเศษเฉพาะ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อน สำหรับกองเชียร์สามารถให้กำลังผู้สมัครได้ภายนอกอาคารไอราวัตพัฒนาบริเวณลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ

ทางด้านนายสำราญ ได้กล่าวถึงประเด็นการร้องเรียนเรื่องติดป้ายหาเสียงกีดขวางการสัญจรว่า ขณะนี้ยังไม่มีประเด็นร้องคัดค้านมายัง กกต. ท้องถิ่น หรือส่วนกลาง ทั้งนี้ ผู้สมัคร หรือว่าที่ผู้สมัคร สามารถดำเนินการติดป้ายหาเสียงได้ตั้งแต่วันที่ กกต.ประกาศกำหนดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 25 มี.ค. จนถึงก่อนวันเลือกตั้งคือ วันที่ 21 พ.ค.65

ในส่วนประเด็นการร้องเรียน เรื่องเจ้าหน้าที่รัฐ หรือข้าราชการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการสนับสนุนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. นายสำราญ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่รัฐต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง โดยต้องวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด กกต.มีอำนาจแจ้งเตือนให้แก้ไข หรือถ้ารุนแรง ต้องแจ้งต้นสังกัก พิจารณาลงโทษทางวินัยส่วนกรณีเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง หรือดำเนินการเป็นคุณเป็นโทษต่อผู้สมัคร ห้ามดำเนินการตลอด 24 ชม.ที่ผ่านมา กกต.กทม.รับทราบข่าวเกี่ยวเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งต้องตรวจสอบว่ามีความผิดหรือไม่ อย่างไร ขณะเดียวบุคคลดังกล่าวสามารถแจ้งข้อมูลหรือข้อเท็จจริงได้ด้วย ประเด็นนี้ต้องดูข้อเท็จจริงประกอบข้อกฎหมาย