ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยในปัจจุบัน สังคมโลกได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การพัฒนาทุนมนุษย์เป็นยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนาประเทศ การศึกษาจึงมีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานให้กับเด็กและเยาวชนเติบโตไปสู่การเป็นพลังขับเคลื่อนสังคมและประเทศให้เจริญก้าวหน้า ซึ่งทักษะทางภาษาเป็นกุญแจในการเปิดประตูสู่โลกกว้าง ไปสู่โอกาสในการเรียนรู้ การทำงานที่ไม่มีขีดจำกัด ดังนั้น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จึงได้พัฒนาหลักสูตร 3 ภาษา Trilingual Program เริ่มเปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล 1 ในปีการศึกษา 2565 จัดการเรียนการสอนด้วย 3 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาไทย

โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย มีการสำรวจความคิดเห็นและความพร้อมของผู้ปกครอง เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ปกครอง และสอดคล้องกับการพัฒนาเด็กในวัยอนุบาล และได้ร่วมพัฒนาหลักสูตรกับคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย การสอนภาษาอังกฤษ และการสอนภาษาจีน โดยได้รับอนุมัติให้เปิดหลักสูตรปฐมวัย 3 ภาษา Trilingual Program (TLP)

จากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังได้รับข้อเสนอแนะในการบริหารจัดการหลักสูตรและจัดการเรียนการสอน จาก ผศ.สนิท เหลืองบุตรนาค นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย, ผศ.ประสงค์ สุรียะธนาภาส อุปนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย และ รศ.สมเจตน์ ดวงพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญและสนับสนุนการเปิดหลักสูตรปฐมวัย 3 ภาษา ให้เป็นหลักสูตรทางเลือกสำหรับผู้ปกครองใน จ.เลย ที่ต้องการส่งเสริมบุตรหลานให้มีสมรรถนะด้านภาษา ควบคู่กับการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา

รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เป็นการจัดกิจกรรมทางภาษา บูรณาการกับกิจกรรมหลัก 7 กิจกรรม ตามหลักสูตรปฐมวัยของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ที่เน้นพัฒนาทักษะทางสมอง Executive Functions และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ, กิจกรรมเสริมประสบการณ์, กิจกรรมสร้างสรรค์, กิจกรรมเสรี, กิจกรรมกลางแจ้ง, กิจกรรมเกมการศึกษา และกิจกรรม Happy Day ใน 1 สัปดาห์ นักเรียนจะได้เรียนครบทั้ง 7 กิจกรรม จัดการเรียนรู้ 25 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยจัดกิจกรรมเป็นภาษาอังกฤษ 10 ชั่วโมง/สัปดาห์, ภาษาจีน 7 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์ และภาษาไทย 7 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์ มีการวางแผนการจัดกิจกรรมในรูปแบบทีมผู้สอน ร่วมมือกันระหว่างครูประจำชั้น ครูภาษาอังกฤษ และครูภาษาจีน นอกจากนี้ ยังได้ให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดจนประเมินพัฒนาการของนักเรียนร่วมกับครู เพื่อวางแผนพัฒนานักเรียนรายบุคคล

การเตรียมความพร้อมในการเปิดหลักสูตร ปฐมวัย 3 ภาษา Trilingual Program (TLP) นอกจากมีการเตรียมสื่อและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้แล้ว ยังได้มีการอบรมทักษะภาษาอังกฤษและภาษาจีนให้กับครูและครูพี่เลี้ยงระดับอนุบาลทุกคน ให้สามารถสื่อการ 3 ภาษากับนักเรียน เป็นการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในโรงเรียน

หลักสูตรปฐมวัย 3 ภาษา Trilingual Program (TLP) กำลังเปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ รอบที่ 1 รับสมัครถึงวันที่ 8 เมษายน 2565 และรอบที่ 2 รับสมัครตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2565 สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 234 หมู่ 11 ถนนเลย-เชียงคาน ต.เมือง อ.เมืองเลย จ.เลย สำนักบริหาร: 0-4284-5009 เว็บไซต์: www.satit.lru.ac.th/th, Facebook: ร.ร.สาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ในเวลาราชการ