สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์ ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันอังคาร


ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐกล่าวขอบคุณ “ความเป็นผู้นำตามหลักการของสิงคโปร์” ในการมอบความสนับสนุนแก่ยูเครน ปัจจุบัน สิงคโปร์เป็นประเทศแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อยูเครน แล้วกล่าวต่อว่า แม้นโยบายต่างประเทศของสหรัฐในเวลานี้ เน้นการให้ความสำคัญกับวิกฤติการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครน แต่รัฐบาลวอชิงตันมีความพร้อมเร่งการขับเคลื่อนนโยบาย ตามแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก เช่นกัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบหารือกับนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์ ภายในห้องทำงานรูปไข่ของทำเนียบขาว


สำหรับประเด็นเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ไบเดนกล่าวถึงแผนการประชุมสุดยอดร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) และสถานการณ์ในเมียนมา


ขณะที่ลีกล่าวว่า สิงคโปร์ “คือหนึ่งในหุ้นส่วนที่ดีมาก” ของสหรัฐ และคาดหวังการยกระดับความสัมพันธ์ในทุกมิติที่เป็นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจและความมั่นคง ที่รวมถึงความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งทั้งสองประเทศใช้โอกาสนี้ ประกาศจัดตั้งกรอบความร่วมมือด้านความมั่นคงไซเบอร์ระดับทวิภาคี ตลอดจนการแสวงหาช่องทางความร่วมมือใหม่ นอกจากนี้ ผู้นำสิงคโปร์กล่าวด้วยว่า “ความสัมพันธ์ที่ดี” ระหว่างสหรัฐกับจีน ย่อมเป็นผลดีต่อทั้งภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES