สำหรับวันพุธที่ 30 มีนาคม 2565 ….การเมืองไทยรายการดอกไม้หลายสี สร้างบรรยากาศชื่นมื่นให้บรรดานักการเมือง พรรคการเมือง จัดฉากดีลกันถ้วนหน้า…ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชากรทั่วโลกหวาดหวั่นจากภัยโรคร้าย หนักไปกว่านั้นสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซ้ำเติมคนทั่วโลกตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน…เศรษฐกิจทรุด ข้าวยากหมากแพง น้ำมัน วัตถุดิบสำคัญปัจจัยหลักการผลิตสินค้า คมนาคม ขนส่ง และพลังงาน กลายเป็นชนวนก่อสงครามโลกทางเศรษฐกิจ…

แน่นอนที่ชะตากรรมของประเทศไทย ต้องได้รับผลจากวิกฤติการณ์นี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้…รัฐบาลไหนก็แล้วแต่ เจอภาวการณ์เช่นนี้..ภาวะถังแตก…ไม่มีเงินอยู่ในคลัง ถอนขนห่านจากประชาชนก็ต้องเจอแต่เสียงก่นด่า ร้องระงมไปทั่ว… “รัฐบาลคณะ 3 ป.” ป.ประยุทธ์-ป.ประวิตร ป.-ป๊อก รัฏฐาธิปัตย์ที่ควบคุมบริหารประเทศ เจอศึกรอบด้าน ทั้งในสภา นอกสภา และที่หนักหนาสาหัส สงครามเศรษฐกิจ..สถานการณ์เช่นนี้…จะเปลี่ยนม้ากลางศึก…หรือสงครามยังไม่จบอย่าพึ่งนับศพทหาร ก็ว่ากันไป

จะเป็นรายการจัดฉาก หรือ “ลับลวงพราง” ก็แล้วแต่จะคิด…ดินเนอร์จัดโต๊ะจีนเลี้ยงของรัฐบาล ทั้งรัฐมนตรี ส.ส. รวมไปถึง ส.ว. เช็กจำนวนเสียงยกมือหนุนรัฐบาลก่อนถึงวาระเชือดของฝ่ายค้านที่สวนหมัด จัดแคมเปญข่มขวัญจากฝีมือของ “ลุงโทนี่” ขุนพลต่างแดน “เพื่อไทย” สองนัดซ้อนที่ จ.ขอนแก่น กับ จ.อุดรธานี เปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ไพ่ใบสุดท้ายของชินวัตร ประกาศก้องแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้า

บูมเมอแรงตีกลับแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย ไม่มีอะไรใหม่นอกจากเจเนอเรชั่นชุดสามชินวัตร “อุ๊งอิ๊ง” คือชะตากรรมชินวัตรล่าสุด “กระสุนตก ทัวร์ลง” เข้าตำรา “ไม้ล้มอย่าข้าม คนล้มอย่าซ้ำเติม” รัฐบาลคณะ 3 ป. อยู่ภาวะขาลง เรือรั่ว เลือดไหลออก…รอเวลาสั่งสละเรือจากแป๊ะ “บิ๊กตู่” ได้รับสัญญาณจาก “บิ๊กป้อม” อยู่แค่จบงานเอเปค..คุมลิง, ลูกฝากเลี้ยง, งูเห่า ได้ แต่นี่..เสธ. ในห้องแอร์เพื่อไทย..อ่านเกม ข้ามเฟสได้เวลาขย้ำเสือเสียที..ปล่อยไพ่ใบสุดท้าย “อุ๊งอิ๊ง” หวังเรียกน้ำย่อยพลพรรคเสื้อแดง ให้มั่นใจ มีทั้งกระสุนบวกกระแส..หวังแลนด์สไลด์จากเสียงคนรุ่นใหม่ ด้วยกติกาเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 50 ..เข้าทาง “ก้าวไกล+ก้าวหน้า” ยึดหัวหาดคนรุ่นใหม่เต็มพื้นที่

ช้าไปแล้ว “อ๋อย” วาทกรรม “ล้มเผด็จการ” กลายเป็นบูมเมอแรง กลับเข้าหา “เพื่อไทย” ..เปิดจุดอ่อนให้พันธมิตรไม่เอาทักษิณ “เป่านกหวีด” ปลุกผีทักษิณ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ศึกย่อยสงครามต่างขั้วชัดเจน..ในศึกชิงผู้ว่ากรุงเทพฯ ผู้สมัครผู้ว่าฯ เปิดตัวชัดแจ๋วให้คนกรุงเทพฯเลือกจะเอาขั้ว “เพื่อไทย+ก้าวไกล” หรือ “กปปส.+ประยุทธ์” วาทกรรมเด็ดของแต่ละขั้วไม่พ้น “ไม่เอาเผด็จการทหาร” กับ “ไม่เลือกเราเขามาแน่” จะเป็นไม้เด็ดของยุทธการเด็ดปีกคู่ต่อสู้..สงครามทางโชเชียลจะเป็นตัวตัดสินผู้ชนะผู้แพ้

@ พิเศษเหนือใคร….กรมการขนส่งทางบกเตรียมจัดประมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษครั้งแรก จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก แจ้งว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี ให้สามารถใช้ตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์ รวมกับหมายเลขทะเบียน ซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมในป้ายทะเบียนรถได้ และได้ประกาศในราชกิจจาฯ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 กระทรวงคมนาคม ภายใต้การนำของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ให้กรมการขนส่งทางบก โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) จัดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษ ซึ่งมีตัวอย่างในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง สิงคโปร์ เพื่อนำเงินรายได้จากการประมูลไปใช้ในกิจกรรมเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งสนับสนุนเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน โดยขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ซึ่งจะจัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 7 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ)

@ มอบ ATK.…พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.พร้อมคณะ มอบอุปกรณ์กีฬา ข้าวสาร และชุดตรวจ ATK ให้โรงเรียน ตชด.บ้านเมืองทอง, โรงเรียน ตชด.บ้านเทพภูเงิน อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี โดยมี พ.ต.อ.กวีพงษ์ ชลการ ผกก.ตชด.24 ค่ายเสนีย์รณยุทธ จ.อุดรธานี พ.ต.ท.จารุบุตร เรืองศรี รอง ผกก.ตชด.24 ให้การต้อนรับ @ เปิดงาน…. สยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดงาน Grand Opening บจก.บิ๊กคิงส์อลูมาสเตอร์ สาขา 3 ถนนอุดร-หนองบัวลำภู ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง โดยมี วัธทนานนท์ เจริญศิริวรโชติ ประธานบริหาร เจนมิสร เจริญศิริวรโชติ กรรมการ ผจก. และครอบครัว ร่วมงาน

@ ฝึกช่วยเหลือ….ชวิศ ป้องขันธ์ นายอำเภอหนองแสง/ผอ.ศูนย์ อปพร.อ.หนองแสง จ.อุดรธานี เป็นประธานการฝึกฐานเรียนรู้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้แก่ อปพร. สมาชิก อส. อาสาสมัคร และจิตอาสาพระราชทาน โดย วิชาญ แท่นหิน ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 14 อุดรธานี นำเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อสาธิตการใช้งาน และสาธิตการระงับภัยเบื้องต้น ที่ที่ว่าการอำเภอหนองแสง @ ลงพื้นที่….สกนธ์ กรกฎ นายอำเภอสร้างคอม จ.อุดรธานี มอบหมายให้ วิวัฒน์ ภูจอมแก้ว ปลัดอำเภอ ร่วมกับ อัมพร สีโททุม ผอ.รพ.สต.บ้านหายโศก และตำรวจภูธรสร้างคอม ลงพื้นที่ตรวจตรามาตรการด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยและให้ให้แนะนำการป้องกันโควิด-19 ที่ท่าแพ ต.นาสะอาด อ.สร้างคอม

@ ช่วยผู้ประสบอัคคีภัย….นงค์นิตย์ เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย มอบหมายให้ เรวดี วิถี ภริยานายอำเภอเมืองเลย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอัคคีภัย ในรายของ วิไลวรรณ สาลีสี เลขที่ 213 หมู่ 7 บ้านนาซำ ตำบลนาอาน อำเภอเมืองเลย เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านพักอาศัย และทรัพย์สิน ได้รับความเสียหายทั้งหลัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยมอบเงิน 10,000 บาท เครื่องอุปโภค บริโภค และสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือน

@ ผ่านไปด้วยดี….การจัดงานสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช-จังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 21-27 มี.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้การคุมเข้มโควิด-19 ผู้ว่าฯ ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ฝากขอบพระคุณทุกภาคส่วนที่หนุนนำให้ภารกิจผ่านพ้นไปด้วยดี @ ร่วมบวงสรวง….ไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย พร้อมผู้นำศาสนา ร่วมพิธีบุญบวงสรวงพญานาคราชปู่มงคล เบิกทรัพย์มหาสมบัติ มากล้นบารมี พร้อมนำมวลธาตุอันศักดิ์สิทธิ์บรรจุลงในฐานองค์พระพุทธปฏิมากร “ปางพระมหาจักรพรรดิ” ขนาดหน้าตักกว้าง 10 เมตร สูง 15 เมตร พร้อมทอดผ้าป่าสามัคคีฉลองครบรอบ 101 ปี วิถีชุมชนคนโคกล่าม

@ ไม่มีเกียร์ว่าง….เดินหน้าสม่ำเสมอ  ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ลูกบ้านเมืองน้ำดำกาฬสินธุ์ เสร็จภารกิจหลักกับทุกภาคส่วน แต่ละวันต้องนำถุงยังชีพเยี่ยมเยียนถามไถ่ชาวบ้านที่ประสบเคราะห์กรรมในชีวิตทั้งโควิด-19 ความทุกข์ยากลำบาก และด้อยโอกาส @ ส่งชิงเก้าอี้…. พรรคก้าวไกล ส่งคนไปปักหลักเป็นตัวแทนพี่น้องในเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดหนองบัวลำภู คือ ครูทรงเดช มหาเสนา อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 2 จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อสมัยที่ผ่านมาคะแนนมาเป็นอันดับ 2 ขออาสาสู้ต่อในนามพรรคและอุดมการณ์เดิม เปิดตัวเป็นทางการพร้อมทีมงานในระดับพื้นที่ รอ กกต. ประกาศให้มีการเลือกตั้งใหญ่

@ บรรเทาทุกข์….คงกริช พงษ์พันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยบุคลากรในสังกัด ลงพื้นที่มอบสิ่งของแก่ประชาชนตามโครงการขจัดความจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “นครพนม สร้างสังคมอุดมสุข ทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน” ประจำปี 2565 ในเขตพื้นที่ ต.โพนทอง ต.เรณู และ ต.โคกหินแฮ่ อ.เรณูนคร @ อุดหนุนเกษตรกร….พ.ท.ศรณณัฐ นวลมณี ผบ.ร.3 พัน.3 จัดเจ้าหน้าที่ตอนสูทกรรมของหน่วยลงพื้นที่ รับซื้อผักบุ้งจากเกษตรกรผู้ปลูกผักในพื้นที่ จ.นครพนม ที่เดือดร้อน ผลผลิตเสียหายเกินระยะเวลาเก็บเกี่ยว ไม่มีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อ เพราะการระบาดของโควิด-19 โดยครั้งนี้ รับซื้อผักบุ้ง 22 กิโลกรัม เป็นเงิน 600 บาท นำมาประกอบเลี้ยงกำลังของหน่วย ในเมนู “แกงเทโพ” ที่ค่ายพระยอดเมืองขวาง อ.เมือง จ.นครพนม

@  ปรับปรุงที่อยู่….นิรัติศัย  ชิณกะธรรม ผอ.ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 (ขอนแก่น) นำคณะผู้บริหาร  คณะครู  ศูนย์การศึกษาพิเศษเขต 9 และคณะทำงานจากมูลนิธิมนุษย์ล้อเอเชีย (ประเทศไทย)  ร่วมปรับปรุงและส่งมอบที่อยู่อาศัยให้เด็กพิการ ในเขต จ.ขอนแก่น ตามโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เด็กพิการ ที่  อ.โคกโพธิ์ชัย @ จักรทิพย์คัพ 2022…. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. เป็นประธานพิธีเปิด การแข่งขันฟุตบอลต้านภัยยาเสพติด “จักรทิพย์ คัพ 2022” ชิงถ้วยและเงินรางวัล รวม 200,000 บาท โดยมี พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และทีมฟุตบอลที่เข้าร่วมการแข่งขันจาก 26 อำเภอ ระหว่างวันที่ 19 มี.ค.-3 เม.ย. 2565 ที่สนามกีฬา อบจ.ขอนแก่น

@ แจกน้ำ…. ร.ท.ทนงศักดิ์ โนจากุล ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน มทบ.23 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่น พร้อมกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน นำขบวนรถบรรทุกน้ำ เข้าแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง พร้อมมอบน้ำดื่มและสิ่งของให้ผู้ยากไร้ ในพื้นที่บ้านวังตอ หมู่ 14 ต.บ้านค้อ อ.เมือง แจกจ่ายน้ำไปทั้งสิ้น 12,000 ลิตร และได้รับความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่น และคำขอบคุณจากประชาชน  @ เชิญเที่ยว….พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมเครือข่าย นสพ.วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสานขอนแก่น พร้อม “หัวหน้าเดียว”” พิมพ์กานต์ วงษ์ภูดร หน.วนอุทยานภูหัน-ภูระงำ เชิญเที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่ “ภูระงำ” แดนลี้ลับ ที่รอการค้นหาภูระงำ ในปัจจุบันกำลังรอการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งของ ต.วังแสง อ.ชนบท จ.ขอนแก่น แต่ในอดีต ป่าภูระงำยังมีความลี้ลับ อัศจรรย์ อีกมากมาย จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ทั้งเรื่องเส้นทางจาริกธรรมะของ “หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต” บูรพาจารย์สายพระป่า ที่เคยนำพาคณะศิษย์เดินธุดงค์มาค้างแรม ณ ที่แห่งนี้ ปรากฏการณ์พญางูยักษ์ที่จำศีลถาวนาภายในถ้ำ และจะออกมาเล่นน้ำในคืนเดือนเพ็ญ และเรื่องราวของตะขาบยักษ์ ล้วนเป็นเรื่องราวที่ท้าทาย และรอการสืบค้นจากผู้รู้

@ ศรีสะเกษโมเดล….  ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ส.ส.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ เลขานุการ กมธ.กีฬา ส.ส.วิวัฒน์ชัย โหตระไวศยะ รองประธาน กมธ.กีฬา  ส.ส.ดร.เอกการ ซื่อทรงธรรม รองประธาน กมธ.กีฬา กมธ.กีฬา ส.ส.ศุภชัย นพขำ  ส.ส.ปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์  โฆษก กมธ.กีฬา ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม ที่ปรึกษา ประธาน กมธ.กีฬา และ ฑิฆัมพร กาญจโนภาศ ผู้บัญชากลุ่มงานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ยกทัพ กมธ.กีฬา มอบเหรียญรางวัลมวยไทยสมัครเล่น ให้นักกีฬาที่ชนะเลิศ ในรุ่น 71 กิโลกรัม ได้แก่นักกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมร่วมพิธีปิดอลังการ ด้วยผลงานของ “เสี่ยโต้ง”  สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 สร้างกระแสการกีฬาสู้โควิด นำพาเศรษฐกิจได้เป็นเยี่ยม จนยกศรีสะเกษเกมส์  เป็น “ศรีสะเกษโมเดล” ประชาชน ร่วมใจภาคราชการและนักการเมืองทุกภาคส่วนพร้อมใจกัน สามารถทำการควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี ทำให้ประชาชนเรียนรู้ที่จะต้องอยู่กับโควิดได้ดีด้วยความมีวินัย

คำคม :  ความรีบร้อนมักนำความผิดพลาดมาให้เสมอ

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน