เมื่อวันที่ 30 มี.ค.​ พ.ต.ต.สัมภาษย์ ผลถาวร สว.สอบสวน สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (29 มี.ค.) ได้รับแจ้ง มีเหตุคนโดนฟ้าผ่าเสียชีวิต พื้นที่หมู่ 1 ต.บางรูป อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมด้วยมูลนิธิกู้ภัยสยามรวมใจ อำเภอทุ่งใหญ่ ที่เกิดเหตุเป็นสวนแตงโม อยู่ติดกับโรงงานปาล์ม หมู่ 1 ต.บางรูป อ.ทุ่งใหญ่ พบร่างผู้เสียชีวิตสภาพนอนหงาย อยู่ในเพิงพักบริเวณสวนแตงโม ทราบชื่อคือ นายวิรัณ เชื้อกูลชาติ อายุ 63 ปี สภาพศพมีบาดแผลบริเวณขาด้านซ้ายเป็นร้อยไหม้จากการโดนฟ้าผ่า เสื้อผ้าฝั่งซ้ายฉีกขาดทั้งเสื้อและกางเกง

สอบถามนายสุนันท์ เกตุแก้ว อายุ 57 ปี ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่ตนไปช่วยนายวิรัณเก็บแตงโมอยู่ในสวน เกิดมีฝนตกลงมา ตนกับนายวิรัณจึงวิ่งมาหลบฝนในเพิงพัก ซึ่งอยู่ในสวนแตงโม โดยนั่งห้อยขาหันหน้าเข้าหาสวนแตงโม ขณะที่นั่งพูดคุยหลบฝนกันอยู่นั้น สักพักได้ยินเสียงฟ้าผ่าบริเวณรถแบ๊กโฮ ที่จอดอยู่บริเวณโรงงานปาล์มซึ่งอยู่ห่างจากเพิงพักประมาณ 100 เมตร ขณะที่ฟ้ากำลังผ่านายวิรัณ ได้จุดไฟแช็กเพื่อดูดใบจากพอดี ก่อนจะได้ยินเสียงดังสนั่นเหมือนเสียงฟ้าผ่าลงมาที่เพิงพัก​ ทำให้นายวิรัณล้มหงายท้องนอนแน่นิ่งอยู่บนเพิงพัก​ พอสิ้นเสียงฟ้าผ่า ตนหันไปเห็นลำตัวฝั่งซ้ายของนายวิรัณเต็มไปด้วยบาดแผลเสื้อผ้าฉีกขาด เนื่องจากโดนฟ้าผ่า ตนรู้สึกตกใจมากเพราะนั่งติดกันกับนายวิรัณ ห่างกันไม่ถึง 10 ซม.​ แต่ตนกลับไม่ได้รับบาดเจ็บแม้แต่น้อย หลังเกิดเหตุทำอะไรไม่ถูก ไม่กล้าสัมผัสร่างของนายวิรัณ เพราะกลัวมีไฟฟ้าสถิต แต่เห็นว่าท้องของนายวิรัณไม่ขยับแล้ว​ จึงคิดว่าน่าจะเสียชีวิต ตนจึงรีบวิ่งจากสวนแตงโมกลับมาบ้านเพื่อขอความช่วยเหลือ​ ซึ่งบ้านอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร และแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้เข้าช่วยเหลือ

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ นายวิรัณ ได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์ จึงทำให้ต้องใส่เหล็กดามขาข้างซ้าย ซึ่งเหล็กถือเป็นวัตถุนำไฟฟ้าชนิดดี คาดว่าอาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้โดนฟ้าผ่าในครั้งนี้ โดยบริเวณขาด้านซ้ายมีบาดแผลที่เกิดจากการไหม้ชัดเจน และในบริเวณรอบเพิงพักที่เกิดเหตุ ทั้งเสาเพิงพักและต้นไม้ที่อยู่รอบเพิงพักเต็มไปด้วยรอยฟ้าผ่า มีลักษณะเหมือนรอยโดนมีดฟันผ่าไม้ออกเป็นเสี่ยงๆ โชคยังดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ทางญาติก็ไม่ได้ติดใจเรื่องสาเหตุการเสียชีวิต เพราะมีรอยไหม้บริเวณบาดแผล และบริเวณโดยรอบก็มีรอยฟ้าผ่าหลายจุด เจ้าหน้าที่จึงเคลื่อนย้ายร่างไปโรงพยาบาลเพื่อชันสูตร ก่อนให้ญาตินำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป