ความเคลื่อนไหวของการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.65 โดยประเภททีมชาย แข่งขัน 6 สเตจ ระหว่าง 1-6 เม.ย. เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร, นครพนม ระยะทางรวม 962.10 กม. ส่วนประเภททีมหญิง มี 3 สเตจ แข่งขันระหว่าง 8-10 เม.ย. เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-นครพนม ระยะทางรวม 302.62 กม. รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,264.72 กม.นั้น

ล่าสุด “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า ทีมระดับอาชีพและทีมชาติต่างๆ ได้เดินทางเข้าประเทศไทย ผ่านระบบลงทะเบียนแจ้งการเดินทางเข้าประเทศ หรือ Thailand Pass และเข้าร่วมโครงการ Test & Go ตามมาตรการที่ ศบค. กำหนดเอาไว้ทุกประการ โดยนักกีฬาต่างชาติที่ผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมีผลเป็น “ลบ” สมาคมฯ ได้จัดรถบัสปรับอากาศที่ผ่านการฆ่าเชื้อให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่างๆ ประมาณ 120 คน เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปมุกดาหาร มีรถนำขบวนไปอย่างยิ่งใหญ่และเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของทุกคน

ทางด้านนักปั่นไทย ทั้ง 2 ทีม ได้แก่ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม และ ทีมชาติไทย ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมต่อเนื่องอยู่ที่มุกดาหาร ตอนนี้ทุกคนตั้งใจฝึกซ้อมกันอย่างหนัก บนเส้นทางแข่งขันจริง เพื่อให้มีความคุ้นเคยกับเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นการปั่นขึ้นเขาหรือการสปรินท์ในจุดต่างๆ พร้อมที่จะลงสู้ศึกกับนักปั่นจากต่างชาติ ที่แต่ละทีมต่างขนนักปั่นตัวจริงมาแบบฟูลทีม เพื่อหวังคว้าแชมป์กลับประเทศอย่างเต็มที่

“การที่มีทีมอาชีพและทีมชาติต่างๆ มาร่วมแข่งขันจำนวนมากนั้น เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ทั้งในด้านมาตรการสาธารณสุขที่เข้มข้น รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน เผยแพร่ไปสู่สายตาชาวต่างชาติ ผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ซึ่งการแข่งขันเมื่อปี 2021 มียอดวิวจากการชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์ รวมมากกว่า 3,300,000 วิว และยอดวิวจากการชมทางยูทูบ รวมมากกว่า 500,000 วิว รวมถึงสื่อต่างชาติ เช่น ฟิลิปินส์, มาเลเซีย และเยอรมนี ได้นำข่าวผลการแข่งขันไปเผยแพร่ต่อ สิ่งที่ตามมาคือ ทุกประเทศทั่วโลกเกิดความมั่นใจในเรื่องสาธารณสุขของไทย อยากเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทย ทำให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก รวมถึงทำให้เศรษฐกิจฟื้นฟูอีกครั้ง” เสธ.หมึก กล่าว