ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโรงเรียนบ้านยายแพง ต.ยายแพง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม นายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดกิจกรรมลงแขก ลงคลองเมืองแม่กลองสะอาด ตามทางประชารัฐ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และรณรงค์โครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน ที่สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.สมุทรสงคราม ร่วม อบต.บางคนที และยายแพง (ยุบรวม) จัดขึ้น มีนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าฯ, พ.อ.จิระโรจน์ กองวารี รอง ผอ.รมน.จังหวัดฯ, นายอำเภอบางคนที หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่เข้า

น.ส.เรณู เล็กนิมิต นายก อบต.บางคนทีและยายแพง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาทำความสะอาดลำคลองในพื้นที่ โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งจิตอาสา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถส.) กลุ่มองค์กรเครือข่ายต่าง ๆ และประชาชนรวมเกือบ 100 คน ร่วมกันเก็บผักตบชวา วัชพืช ขยะในลำคลองในพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อให้หมู่บ้าน ชุมชน มีความสะอาดสวยงาม

นายขจร กล่าวว่า กิจกรรมลงแขกลงคลองเมืองแม่กลองสะอาด องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดฯ ได้มีการจัดทำเป็นประจำเดือนละ 1 ครั้ง ทั้งในลำคลอง ถนนในหมู่บ้าน ชุมชน ซึ่งนอกจากจะทำให้ จ.สมุทรสงคราม มีทัศนียภาพที่สวยงามแล้ว ยังส่งผลให้ประชาชนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่สำคัญยังเป็นการเสริมสร้างความรักสามัคคีของคนในชุมชน จากนั้น ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม พร้อมคณะ ได้ลงเรือท้องแบน ร่วมกันเก็บวัชพืชในคลองเพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำไหล และยังทำให้ลำคลองสะอาด ประชาชนสามารถใช้เรือเป็นพาหนะในการสัญจรไปมาได้สะดวก ก่อนจะนำถังขยะเปียกลดโลกร้อน และถังดักไขมันในครัวเรือน มอบให้ นายก อบต.บางคนที เพื่อนำไปใช้ในชุมชน อีกด้วย