การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของร่างกายจากการมีอายุมากขึ้น จะมีอิทธิพลอย่างมากต่อสมรรถภาพทางเพศ จากระดับฮอร์โมนที่ลดลงและการเปลี่ยนแปลงในการทำงานของระบบประสาทและระบบไหลเวียนโลหิต ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาทางเพศ เช่น การหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือความเจ็บปวดในช่องคลอด

การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพดังกล่าวมักหมายความว่า ความเร่าร้อนของการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเยาว์ อาจทำให้การตอบสนองทางเพศที่อ่อนลงมากขึ้นในช่วงวัยกลางคนและวัยต่อมา แต่ผลพลอยได้ทางอารมณ์ของวุฒิภาวะเพิ่มความมั่นใจ ทักษะการสื่อสารที่ดีขึ้น และความยับยั้งชั่งใจน้อยลง สามารถช่วยสร้างประสบการณ์ทางเพศที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นและน่าพึงพอใจในท้ายที่สุด อย่างไรก็ตามหลายคนล้มเหลวที่จะตระหนักถึงศักยภาพของการมีเพศสัมพันธ์ในภายหลัง การเข้าใจองค์ประกอบทางร่างกายและอารมณ์ที่สำคัญ ซึ่งรองรับการมีเพศสัมพันธ์ที่น่าพึงพอใจ จะช่วยให้ท่านจัดการกับปัญหาได้ดีขึ้นหากเกิดปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ขึ้น

การรักษาปัญหาทางเพศทำได้ง่ายกว่าที่เคย ปัจจุบันมียาขยายหลอดเลือดและนักบำบัดทางเพศมืออาชีพพร้อมให้บริการหากท่านต้องการ แต่ท่านเองอาจแก้ปัญหาทางเพศที่ไม่ได้เป็นปัญหาหลัก ได้ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบบทรักของการมีเพศสัมพันธ์ และสิ่งนี้ที่ท่านสามารถลองทำที่บ้านได้จากคำแนะนำซึ่งเผยแพร่จากโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด (Harvard Health Publishing)

1. สอนตัวเอง มีสื่อให้ความรู้ทางเพศช่วยเหลือตนเองที่ดีมากมายสำหรับปัญหาทางเพศทุกประเภท​ สามารถค้นหาเรียกดูได้ทางอินเทอร์เน็ตหรือร้านหนังสือใกล้บ้าน เลือกแหล่งข้อมูลที่เหมาะสมกับตนเอง และใช้แหล่งข้อมูลเหล่านี้เพื่อช่วยให้ท่านและคู่ของท่านได้รับข้อมูลที่ดีขึ้นเกี่ยวกับปัญหา หากการพูดคุยโดยตรงเป็นเรื่องยาก ท่านและคู่ของท่านสามารถขีดเส้นใต้ข้อความที่ท่านชอบเป็นพิเศษและแสดงให้กันและกันดู

2. ให้เวลาตัวเอง เมื่อท่านอายุมากขึ้น การตอบสนองทางเพศของท่านจะช้าลง ท่านและคู่ของท่านสามารถเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จได้ด้วยการค้นหาสถานที่ที่เงียบสงบ สบาย และไม่มีการรบกวนสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ ให้เข้าใจด้วยว่าการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายในร่างกายของท่าน หมายความว่าท่านจะต้องใช้เวลาในการกระตุ้นและถึงจุดสุดยอดมากขึ้น เมื่อท่านคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ การใช้เวลามีเพศสัมพันธ์มากขึ้น​ ก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย​ การใช้สิ่งจำเป็นทางกายภาพเหล่านี้ในกิจวัตรการมีเพศสัมพันธ์ของท่าน สามารถเปิดประตูสู่ประสบการณ์ทางเพศรูปแบบใหม่

3. ใช้การหล่อลื่น บ่อยครั้ง อาการช่องคลอดแห้งซึ่งเริ่มต้นในช่วงวัยหมดประจำเดือน สามารถแก้ไขได้ง่ายโดยใช้ของเหลวและเจลหล่อลื่น ใช้สิ่งเหล่านี้อย่างอิสระเพื่อหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ที่เจ็บปวด ซึ่งเป็นปัญหาที่อาจกลายเป็นปัญหาไปสู่ความใคร่และความตึงเครียดในความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้น เมื่อสารหล่อลื่นใช้ไม่ได้แล้ว ให้ปรึกษาทางเลือกอื่น ๆ กับแพทย์ของท่าน.

————————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล