จากปัญหาคนไร้สัญชาติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร ทำให้ไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานในฐานะการเป็นประชาชนที่มีสัญชาติไทย จากข้อมูลของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พบว่านับตั้งแต่ ปี 2560 ถึง 2564 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงมีบุคคลไร้สัญชาติหรือไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร จำนวน 1,534 คน และอยู่ในประเทศมาเลเซีย จำนวน 256 คน โดย ศอ.บต. ได้ผลักดันให้เกิดกิจกรรมการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) เพื่อแก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์หรือไร้สัญชาติ โดยมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2560 เรื่อยมา

นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ในฐานะตัวแทนผู้บริหาร ศอ.บต. ลงพื้นที่ติดตามประชาชนที่ได้รับบัตรประจำตัวประชาชน และได้เข้าถึงสิทธิเมื่อได้รับบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 2 ราย ประกอบด้วย นางแก้วมาเรือน บุญปั่น อาศัยอยู่บ้านเช่าหมู่ที่ 4 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา และเด็กชายอดิพล นิลวิเชียร อาศัยอยู่บ้านเช่าหมู่ 4 ตำบล สะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือจากการแก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร หรือไร้สัญชาติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการตรวจพิสูจน์พันธุกรรม (DNA) จากรัฐบาล โดย ศอ.บต. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ในการนี้ ผู้ได้รับความช่วยเหลือทั้ง 2 คน ต่างรู้สึกปลาบปลื้มใจ โดยได้กล่าวว่า ภายหลังจาก ศอ.บต. ได้มีการตรวจพิสูจน์พันธุกรรมจนสามารถมีบัตรประจำตัวประชาชน ทำให้วันนี้ได้รับสิทธิทางรัฐบาลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสิทธิการรักษาพยาบาลของรัฐ สิทธิคนละครึ่งจากรัฐบาล และยังสามารถสมัครเรียนเพื่อให้ลูกหลานทุกคนมีการศึกษาที่ดี อ่านออกเขียนภาษาไทยได้เหมือนเด็กทั่วไป และอีกมากหมาย ขอขอบคุณที่ไม่ทิ้งประชาชนไว้ข้างหลัง และได้ดูแลประชาชนให้มีความสุขกับการใช้ชีวิตในพื้นที่