วันที่ 8 มี.ค. ของทุกปี ถือเป็น วันสตรีสากล” (International Women’s Day) ซึ่งทั่วโลกจะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการต่อสู้ของผู้หญิง ซึ่งมีประวัติศาสตร์การต่อสู้ที่ยาวนานตั้งแต่ในปี 1857 ในส่วนของประเทศไทยมีหญิงเก่งและหญิงแกร่งที่ทำคุณงามความดีและได้รับการยกย่องเป็นประจำทุกปีเช่นกัน

ขณะที่ วงการกีฬาไทย ก็มีสตรีที่อุทิศตนเพื่อการกีฬา นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติหลายท่าน แต่ถ้าจะพูดถึง คีย์แมน” กีฬาระดับโลก ที่วงการทั่วโลกยอมรับหญิงไทยหนึ่งเดียวที่ชื่อ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล”

ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งด้านกีฬาหลายตำแหน่ง ทั้ง กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล, กรรมการบริหารสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย, ประธานคณะอนุกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกีฬา, รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก รวมทั้งนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ

คุณหญิงปัทมา ลุยงานกีฬาอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือน มี.ค. ไม่ว่างานจะล้นมืออย่างไร ก็ไม่หวั่น เคลียร์ได้หมด เริ่มจากร่วมคณะกับ รมต.กีฬา” พิพัฒน์ รัชกิจประการ และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ประชุมเรื่องการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามระดับทวีปเอเชียและโอเชียเนีย 2022 ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยใช้โอกาสนี้เข้าพบและขอบคุณ วิโทลด์ บันกา ประธานวาดา ที่สนับสนุนดูแลจนประเทศไทย หลุดจากการถูกแบนด้านกีฬา

จากนั้นบินไปร่วมประชุมสหพันธ์แบดมินตันโลก ต่อที่อังกฤษ พร้อมให้กำลังใจนักตบลูกขนไก่ไทย ลงสู้ศึกใหญ่ “ออลอิงแลนด์ 2022” ถึงขอบสนาม ก่อนจะได้รับเชิญจาก เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี ให้ไปร่วมชมศึกฟอร์มูล่าวัน “ซาอุดิอาระเบียน กรังด์ปรีซ์ 2022” ที่เมืองเจดดา แบบวีไอพี อีกด้วย

ภาระกิจใหญ่ยังไม่หมดเท่านั้นเพราะว่าทาง เจ้าชายโจแอน บิน ฮามัส บิน คาร์ลิฟา อัลทานี รัฐมนตรีกีฬาและประธานโอลิมปิกกาตาร์ ได้เชิญ คุณหญิงปัทมา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวัฒนธรรมและมรดกโอลิมปิก ไอโอซี ไปเปิดพิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งใหม่ของกาตาร์ ซึ่งมีความอลังการติดหนึ่งระดับโลก พร้อมกล่าวเปิดงาน ตามที่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้มอบหมายให้ทำหน้าที่แทนอีกด้วย

ที่ผ่านมา ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย อุทิศตนทำคุณประโยชน์ให้แก่แผ่นดินทั้งด้านวัฒนธรรม ดนตรี กีฬา และสังคม เป็นผู้ที่มีแต่ให้กับให้ โดยได้บริจาคเงินสร้างโรงพยาบาลหลายแห่ง และมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ จำนวนกว่า 450 ล้านบาท รวมทั้งช่วยเหลือองค์กรการกุศลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้รับรางวัล ค่าของแผ่นดิน” ซึ่งเป็นโล่รางวัลของนายกรัฐมนตรี สำหรับผู้ทำความดีต่อแผ่นดิน ถือเป็นน้ำทิพย์ชะโลมใจได้เป็นอย่างดี

ในฐานะคีย์แมนกีฬาไทยและโลกกับบทบาท มือประสานสิบทิศ” คุณหญิงปัทมา ยังต้องลุยต่อแบบไม่หยุดพัก และจากการทำงานกีฬาระดับชาติและระดับโลก จนคนวงการกีฬาและวัฒนธรรมระดับสากล ให้การยอมรับอย่างมากนั้น คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล” จึงได้รับการยกย่องว่าเป็น “Global Citizen” ถือเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยอย่างแท้จริง