วิตาลี คลิตช์โก อดีตยอดมวยแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวตชาวยูเครน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของ โอเล็กซานเดอร์ อูซีค นักชกรุ่นน้องเพื่อนร่วมชาติ แชมป์โลกรุ่นยักษ์คนปัจจุบัน ที่เลือกผละจากการร่วมเป็นแนวรบในสมรภูมิบ้านเกิด เพื่อเตรียมตัวฟิตซ้อมสำหรับศึกซูเปอร์ไฟต์ที่เจ้าตัวจะเปิดโอกาสให้ แอนโธนี โจชัว ยอดมวยรุ่นยักษ์ชาวอังกฤษล้างตา ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ หลังเจ้าตัวบุกไปแย่งแชมป์โลก 4 สถาบันจากเอวของนักชกเลือดผู้ดี ด้วยการชนะคะแนนในการชกเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ อูซีค เพิ่งออกมายืนยันว่าเขาตัดสินใจที่จะออกจากยูเครน เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อมรอไฟต์ล้างตากับ โจชัว และยืนยันว่าการตัดสินใจของเขาได้รับการสนับสนุนจากเพื่อน ๆ หลายคน ซึ่งล่าสุด คลิตช์โก ผู้พี่วัย 50 ปี ซึ่งเป็นแชมป์โลกรุ่นยักษ์ 2 สมัย ก็แสดงความเห็นด้วยกับการตัดสินใจของนักชกรุ่นน้อง โดยเผยกับ “เดอะ เทเลกราฟ” สื่อดังในอังกฤษว่า “ใจความสำคัญที่เราต้องการสื่อสารให้โลกรู้ อาจสามารถส่งไปถึงทุกคนทั่วโลกได้ ในการชกระดับซูเปอร์ไฟต์แบบนี้ เพราะเราเองก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอีก 3 เดือนข้างหน้าเราจะยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ จริง ๆ แล้วผมเตรียมที่จะคุยกับ อูซีค เพื่อให้คำแนะนำเขาด้วยซ้ำ ถ้าเขาตัดสินใจจะขึ้นชกไฟต์นี้จริง ๆ”

ด้าน วลาดิเมียร์ คลิตช์โก น้องชายของ วิตาลี ซึ่งเป็นอดีตแชมป์โลกรุ่นยักษ์ผู้ยิ่งใหญ่เช่นกัน แถมยังเคยแพ้ โจชัว มาแล้วเมื่อปี 2017 นั้น เห็นด้วยกับการตัดสินใจของ อูซีค เช่นกัน โดยกล่าวว่า “มันคงเป็นการตัดสินใจที่ยากสำหรับ โอเล็กซานเดอร์ อูซีค แต่การได้เห็นธงชาติยูเครนถูกโบกสะบัด และได้ยินเพลงชาติยูเครนก่อนชก รวมถึงได้เห็นหนึ่งในตัวแทนของเราขึ้นทำหน้าที่ต่อหน้าชาวโลกด้วยความคิดที่ถูกต้อง น่าจะเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย”