แกเรธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า แฮร์รี เคน ดาวยิงตัวเก่งของทีม น่าจะทำลายสถิติดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติ ที่ เวย์น รูนีย์ ทำเอาไว้ที่ 53 ประตูได้ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ ในช่วงปลายปีนี้ หลังดาวยิง “ไก่เดือยทอง” ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ยิงจุดโทษเป็นประตูชัยให้ “สิงโตคำราม” เปิดบ้านเฉือน สวิตเซอร์แลนด์ 2-1 ในเกมอุ่นเครื่องที่สนามเวมบลีย์ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นประตูที่ 49 ของเจ้าตัวในนามทีมชาติ เทียบเท่ากับสถิติของ เซอร์บ็อบบี ชาร์ลตัน ตำนานดาวยิงทีมชาติอังกฤษเรียบร้อยแล้ว

นายใหญ่ “สิงโตคำราม” กล่าวว่า “ดูจากชื่อของบรรดานักเตะที่เป็นเจ้าของสถิติเหล่านั้นเหล่า การที่เขามีชื่อในในหมู่นักเตะเหล่านั้นด้วยถือว่าสุดยอดมาก ๆ แฮร์รี เคน เห็นคุณค่าของประวัติศาสตร์และสถิติเหล่านั้น การได้เป็นหนึ่งในนักเตะที่เป็นเจ้าของสถิติเหล่านั้นมันมีความหมายกับเขาอย่างมาก และต้องบอกว่าตอนนี้เขามีโอกาสสูงที่จะทำลายสถิติดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติ และผมก็อยากให้เขาทำลายสถิตินั้นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย”

“ผมมองว่าเขาไม่ได้ตื่นเต้นกับเรื่องนี้มากเกินไป และเขามีความมั่นใจว่าจะทำได้สำเร็จค่อนข้างแน่ สถิติการยิงประตูเฉลี่ยต่อเกมในทีมชาติของเขามันดีอย่างต่อเนื่องมานาน ผมไม่รู้ว่าจะมีใครที่ทำสถิติยิงประตูเฉลี่ยต่อเกมได้สูงเท่า จิมมี กรีฟส์ หรือเปล่า แต่ผมคิดว่าถ้าจะมีสักคนมันก็คงเป็น แฮร์รี นี่แหละ”