ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2022 สนามที่ 2 รายการ “ซาอุดีอาระเบียน กรังด์ปรีซ์” ที่สนามเจดดาห์ คอร์นิช เซอร์กิต ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นการดวลความเร็วในรอบคัดเลือดจัดอันดับกริดสตาร์ต ผลปรากฏว่า เซร์คิโอ เปเรซ ยอดนักซิ่งชาวเม็กซิกันของ เรด บูลล์ ผงาดคว้าตำแหน่งโพลโพซิชันไปครองได้เป็นครั้งแรกในอาชีพ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักขับชาวเม็กซิกันคนแรกที่คว้าโพลไปครองได้สำเร็จ

เปเรซ คว้าโพลไปครองในการลงแข่งขันสนามที่ 220 ในอาชีพโดยเฉือน ชาร์ลส์ เลอแคร์ นักซิ่งชาวโมนาโกของ เฟอร์รารี ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 เพียง 0.225 วินาที ขณะที่อันดับ 3 เป็น คาร์ลอส ซายน์ นักขับชาวสแปนิชจากเฟอร์รารี เช่นกัน

ส่วน แม็กซ์ แฟร์สตัปเพน แชมป์โลกจาก เรด บูลล์ จะได้ออกสตาร์ตในอันดับ 4 ขณะที่ ลูอิส แฮมิลตัน ยอดนักซิ่งเมืองผู้ดีของ เมอร์เซเดส หลุดไปไกลถึงอันดับ 16 เนื่องจากรถมีปัญหา และ อเล็กซ์ อัลบอน นักขับหนุ่มไทยของ วิลเลียมส์ ตามเข้ามาเป็นอันดับ 17

ด้าน มิค ชูมัคเกอร์ นักขับชาวเยอรมัน ของ ฮาส ประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรงจนรถพังยับในรอบ Q2 จนต้องถูกส่งขึ้นเฮลิคอปเตอร์นำตัวส่งไปตรวจอาการที่โรงพยาบาลเป็นการด่วน แม้เจ้าตัวจะยังมีสติสัมปชัญญะเป็นอย่างดีขณะถูกนำตัวออกจากซากรถก็ตาม.

ภาพ REUTERS, gettyimages