สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่าพล.อ. อาวุโส เซอร์เก รุสคอย รองประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมรัสเซีย แถลงว่า นับตั้งแต่ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเปิดฉาก เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียสูญเสยกำลังพลไปแล้วอย่างน้อย 1,351 ราย และได้รับบาดเจ็บสะสมอย่างน้อย 3,825 นาย


ขณะเดียวกัน พล.อ.อาวุโส รุสคอย ประเมินความสูญเสียของกองทัพยูเครน ว่าทหารเสียชีวิตไปแล้วประมาณ 14,000 นาย และได้รับบาดเจ็บสะสมอีกประมาณ 16,000 นาย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายความมั่นคงรัสเซียปฏิเสธให้ข้อมูลเกี่ยวกับ จำนวนทหารที่สูญหาย หรือกลายเป็นเชลยศึก


นอกจากนี้ พล.อ.อาวุโส รุสคอย เปิดเผยด้วยว่า ศักยภาพของกองทัพเรือยูเครน “ถูกทำลายจนราบคาบ” เช่นเดียวกับอาวุธ

ยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ของกองทัพบกและกองทัพอากาศ โดยรัสเซียสามารถทำลายรถถังของกองทัพยูเครนและยานยนต์หุ้มเกราะรวมกันอย่างน้อย 1,600 คัน ส่วนระบบป้องกันทางอากาศ “เสียหายแทบทั้งหมด”


เกี่ยวกับความคืบหน้าของปฏิบัติการทางทหารที่ล่วงเลยเข้าสู่เดือนที่สอง พล.อ.อาวุโส รุสคอย กล่าวว่า “ภารกิจระยะที่หนึ่งเสร็จสิ้นแล้ว” จึงมีการลดกำลังพลและสรรพาวุธในหลายพื้นที่ เนื่องจากนับจากนี้ ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียต้องการเน้นเป้าหมายไปที่ ภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออกของยูเครน สถานที่ตั้งของเขตโดเนตสก์และเขตลูฮันสก์ ซึ่งรัฐบาลมอสโกรับรอง “ความเป็นอิสระ”.

เครดิตภาพ : REUTERS