ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2022 สนามที่ 2 ในศึกซาอุดีอาระเบียน กรังด์ปรีซ์ ที่นครเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะยังคงเดินหน้าต่อไปตามกำหนดเดิม แม้เพิ่งเกิดเหตุระทึกขวัญระหว่างรอบซ้อมรอบแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เมื่อคลังน้ำมันอารามโก ซึ่งอยู่ห่างจากสนามเจดดาห์ คอมมิเช เซอร์กิต แค่ 12 ไมล์ถูกโจมตี โดยคาดว่าจะเป็นการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตี

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เพิ่งมีเหตุกลุ่มกบฏฮูตี โจมตีคลังน้ำมันแห่งหนึ่งในซาอุดีอาระเบีย ก่อนจะเกิดเหตุอีกครั้งที่คลังน้ำมันของอารามโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดเปลวและควันไฟสีดำขนาดใหญ่ สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล รวมถึงสามารถมองเห็นได้จากสนามเจดดาห์ คอมมิเช เซอร์กิต ซึ่งเป็นสนามแข่งขัน อีกทั้งนักขับหลายรายยังระบุว่าพวกเขาได้กลิ่มการเผาไหม้ แม้จุดเกิดเหตุจะอยู่ห่างออกไปถึง 12 ไมล์ก็ตาม ขณะที่เที่ยวบินทั้งเข้าและออกจากนครเจดดาห์ ถูกดีเลย์หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนเส้นทาง

หลังเกิดเหตุ ฝ่ายจัดตัดสินใจเลื่อนรอบซ้อมรอบที่ 2 ช้ากว่ากำหนดเดิม 15 นาที โดย สเตฟาโน โดเมนิคาลี ประธาน เอฟ วัน ได้เรียกทีมบอสและนักขับทุกคนร่วมประชุมด่วน โดยแจ้งว่าความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด กระนั้น ทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าต่อไปตามกำหนดเดิม และจะคอยอัพเดทข้อมูลให้ทุกฝ่ายได้ทราบตลอดช่วงสุดสัปดาห์

แถลงการณ์ของ เอฟ วัน ระบุว่า “เอฟ วัน จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่ยวงานที่เกี่ยวข้อง อันเนื่องมาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ก็ยืนยันว่าการแข่งขันจะสามารถเดินหน้าต่อไปตามกำหนดเดิม ซึ่งเราจะยังคงประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงทุก ๆ ทีม และจะยังคงจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป”

เครดิตภาพ : REUTERS