เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 24 มี.ค. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ นายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้มอบโอวาทและส่งนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยชุดใหญ่ เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันรายการ “สเปน โอเพ่น 2022” ที่จะแข่งขันในวันที่ 3 เม.ย. ที่เมืองอาลิกันเต ประเทศสเปน ซึ่งทีมจอมเตะไทยชุดนี้มีทั้งหมด 8 คน นำโดย “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020 รุ่น 49 กก.หญิง ที่รายการนี้เขยิบไปแข่งขันในรุ่น 53 กก.หญิง โดยมี “โค้ชเช” ชัชชัย ชเว เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน

นายธนฑิตย์ กล่าวว่า เป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว ที่ทีมเทควันโดไทย ไม่ได้ไปแข่งขันต่างประเทศเลย ยกเว้น พาณิภัค เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น ส่วนที่เหลือเป็นดาวรุ่งผสมกับจอมเตะรุ่นพี่ที่ติดทีมชาติมาหลายปี “สเปน โอเพ่น” จึงเป็นรายการแรกของทุกคน สมาคมฯ จึงไม่ได้ตั้งเป้าเรื่องของผลงานมาก อยากให้มองว่าเป็นแมตช์อุ่นเครื่องและเคาะสนิมมากกว่า นอกจากแข่งขันแล้วทุกคน ยังจะได้ฝึกซ้อมร่วมกับนักเทควันโดทีมชาติสเปน ประมาณ 2 สัปดาห์อีกด้วย ถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ในเดือน พ.ค.นี้อีกด้วย ซึ่งเรามีเป้าหมายครองเจ้าเหรียญทองอีกสมัย

ขณะที่ “โค้ชเช” กล่าวว่า เด็กๆ ห่างหายจากสนามไปนานการไปสเปนครั้งนี้จะได้เสริมประสบการณ์จากการแข่งขันรวมทั้งศึกษาสไตล์การเล่นของนักเทควันโดยุโรป ส่วน พาณิภัค ที่มีการสอบถามมาว่าทำไมขยับน้ำหนักไปแข่งรุ่น 53 กก. ตนขอต้องชี้แจงว่าตอนนี้เรายังไม่อยากให้ “เทนนิส” ต้องแข่งขันเจอกับ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส จอมเตะสาวชาวสเปน ซึ่งเคยชิงเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020 กันมาแล้ว จึงเลี่ยงที่จะลงแข่งขันกันเพราะการแข่งที่สเปนเราอาจเสียเปรียบ อย่างไรก็ตาม ในช่วงการฝึกซ้อมทั้งคู่จะได้ลงซ้อมร่วมกันอย่างแน่นอน ทำให้สามารถศึกษาและเรียนรู้สไตล์การเตะด้วยทั้งสองฝ่าย