พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 26 มีนาคม 2565

@ “เบิ่งอีสาน” ในรอบสัปดาห์นี้…รพ.สต.ศรีสะเกษ พร้อมใจสมัครโอนย้ายจาก สธ.ไป อบจ. …อำนาจเจริญ ไม่ยินยอมให้ทำสะพาน “อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน”…อุบลราชธานี ไอเดียสุดเจ๋ง ผลิตเครื่องแจ้งเตือน สบู่ กระดาษแบบพกพา ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

@ ชัยภูมิ เร่งพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย หลังพบผู้ป่วยไข้เลือดออก…สุรินทร์ เยียวยา “โรคลัมปี สกิน” และโครงการสานฝันสร้างอาชีพเกษตรกร…ยโสธร เปิดตัวโครงการ “เปิดเทอมใหม่ ปันน้ำใจ ส่งน้องไปเรียน”…โคราช รุดแก้ไขปัญหาการแอบปล่อยน้ำเสียไหลลงถนน ผ่านหน้าบ้านประชาชน

@ ไปที่ จ.ศรีสะเกษ..เรื่องร้อนๆ เมื่อ “นายสำรวย เกษกุล” รองผู้ว่าราชจังหวัด พร้อมด้วย “นายกมล ชัยกันทะ” ท้องถิ่นจังหวัด รับยื่นหนังสือข้อเรียกร้องจากกลุ่มตัวแทนบุคลากรโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในจังหวัด จำนวน 117 แห่ง เพื่อขอให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ทบทวนการปรับลด การถ่ายโอน รพ.สต. และบุคลากร หลังคณะรัฐมนตรี มีมติ เมื่อในที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ให้ปรับลดจำนวน รพ.สต. ที่จะมีการโอนย้ายจากสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มาสังกัด อบจ.ศรีสะเกษ กระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ โดยมีการปรับลดการรับถ่ายโอน จาก 117 แห่ง คงเหลือ 13 แห่ง รวมทั้งบุคลากร จาก 786 คน เหลือ 66 คน ทั้งที่ รพ.สต.ทุกแห่งในจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมใจและสมัครใจในการโอนย้ายทั้งหมด พร้อมเรียกร้องให้ต้นสังกัดเดิม อย่าเหนี่ยวรั้งการถ่ายโอนในครั้งนี้

@ ทางด้าน จ.อำนาจเจริญ… “นายนิติพัฒน์ ทวีมารัตน์” รองประธานฯ ธรรมาภิบาลจังหวัด พร้อมด้วย “นายสายันต์ อินสอน” ทนายความ “ดร.ประยุทธ สินเติม” วิศวกร และ “นายวิรัตน์ สุขกุล” แกนนำสภาปฏิรูปจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมเครือข่าย ร่วมหารือ เตรียมเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด ผอ.ชลประทานอำนาจเจริญ ทบทวนการพัฒนา “อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน” แหล่งท่องเที่ยวสถานที่พักผ่อน และออกกำลังกาย ที่สำคัญของจังหวัด โดยขอให้ยึดแผนงานเดิม คือทำถนนจักรยานรอบอ่าง แต่จะไม่ยินยอมที่จะทำสะพาน เพราะต้องขนดินลงถมแหล่งน้ำ จะทำให้อ่างตื้นเขิน

@ ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี… “นางสุวนิจ สุริยพันตรี” ผอ.วิทยาลัยการอาชีพวารินชำราบ ให้การต้อนรับ “เรืออากาศโท สมพร ปานดำ” รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รุดเดินทางมาเยี่ยมชมผลงานของนักศึกษาชั้น ปวช.3 อิเล็กทรอนิกส์ ที่ไอเดียสุดเจ๋ง สามารถผลิตเครื่องแจ้งเตือน การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เว้า “ภาษาอีสาน” เป็นเครื่องแรกของประเทศ และยังสามารถผลิตสบู่ และกระดาษแบบพกพา ใช้ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งจะเตรียมพร้อมผลิตเชิงพาณิชย์ ให้ประชาชนได้ใช้ทั่วประเทศต่อไป

@ ที่ จ.ชัยภูมิ.. “พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ สั่งเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ อสม.และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ นำเครื่องพ่นหมอกควัน ออกตระเวนฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย ในบ้านเป้าหมายที่บ้านหนองแวง หมู่ที่ 4 ต.นาฝาย หลังมีรายงาน 2 พี่น้องเป็นชายทั้งคู่ อายุ 8 ขวบ และ 14 ปี ป่วยเป็น “ไข้เลือดออก” พร้อมกัน และได้ถูกนำตัวรักษาตัวที่โรงพยาบาลชัยภูมิ เพื่อเป็นการกำจัดยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อไข้เลือดออกมาสู่ประชาชนในช่วงนี้

@ ทางด้าน จ.สุรินทร์.. “นายประภัตร โพธสุธน” รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางที่หอประชุมจังหวัดสุรินทร์ (หอประชุม อบต.จ.สร.) เพื่อมอบเงินเยียวยาให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ที่ประสบกับปัญหาโรคระบาดในสัตว์ “โรคลัมปี สกิน” และมอบนโยบาย “โครงการสานฝันสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้เกษตรกร” โดยมี นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.สุรินทร์ นายจำลอง ผูกดวง ปศุสัตว์ จ.สุรินทร์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ เข้าร่วมในการให้การเยียวยาครั้งนี้ด้วย

@ ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์…จัดกิจกรรมเนื่องในวัน “อปพร.” ประจำปี 2565 พร้อมทบทวนปฏิบัติการระงับเหตุไฟไหม้
โดย “นายสัญญ์ธวัชช์ ริ้วเหลือง” หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เป็นประธานในการจัดกิจกรรม เนื่องในวัน อปพร.จังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปี 2565 ที่ บริเวณลานเสาธง ศาลากลางจังหวัด เพื่อเชิดชูความสำคัญของ อปพร.ให้ปรากฏแก่ประชาชนโดยทั่วไป แสดงถึงความเสียสละความสมานฉันท์ ความรัก ความสามัคคี และความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ กอ.รมน.จังหวัดบุรีรัมย์ สาธารณสุขจังหวัด ประปาส่วนภูมิภาค บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ผู้อำนวยการ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ และ อปพร. ร่วมกิจกรรม

@ ที่ จ.ยโสธร… “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดตัวโครงการ ”เปิดเทอมใหม่ ปันน้ำใจ ส่งน้องไปเรียน ปี 2565 จังหวัดยโสธร” ณ บริเวณลานลำดวน ข้าง สนง.พัฒนาสังคมฯ โดยมีนางสาววีรินท์ นิตย์สุวรรณ พมจ.ยโสธร พร้อม นายนุศาสาตร์ ซาเสน หน.บ้านพักเด็กฯ นายชวลิต ขลุ่ยเงิน ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกิจกรรม ในการนี้ ได้ร่วมสนับสนุนสิ่งของให้โครงการดังกล่าวด้วย

@ และที่ จ.นครราชสีมา…ต้องชม “นายกิติพงศ์ พงษ์สุรเวท” นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพธิ์กลาง และ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ที่เร่งออกมาแก้ไขปัญหา กรณีข้อร้องเรียน ที่มีการแอบปล่อยน้ำเสีย ไหลลงถนนผ่านหน้าบ้านประชาชน บริเวณบ้านหนองพลวงมะนาว หมู่ 4 เพื่อดำเนินการแก้ไขทันท่วงที พร้อมกับสืบสวนว่า มีใครทำผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา… “นายวิเชียร จันทรโณทัย” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยห้วหน้าส่วนราชการ พ่อค้าคหบดี และประชาชนทั่วไป ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญเมืองนครราชสีมา เนื่องในวันฉลองชัยชนะท่านท้าวสุรนารี (ย่าโม) ด้วยการตักบาตรพระสงฆ์ 554 รูป ฉลอง 554 ปี เมืองโคราช ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

จ.อุบลราชธานี.. “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” พื้นที่ต้นแบบระดับครัวเรือน โดยมี “นายพงษ์ธร จันทร์สวัสดิ์” นายอำเภอตระการพืชผล พร้อมเจ้าหน้าที่ นำเสนอผลการดำเนินงาน ที่บ้านหนองสิม ต.บ้านแดง อ.ตระการพืชผล

จ.สุรินทร์… “นางพลอยสิชา ชมบุญ” นายก อบต.โคกยาง อ.ปราสาท จัดกิจกรรมทำความดีเพื่อแผ่นดิน ใน “วันท้องถิ่น” โดยมีพนักงานในสังกัด อบต.โคกยาง และ ส.อบต.ตลอดจนชาวบ้าน ร่วมเป็นจิตอาสาทำความสะอาดริมถนนในพื้นที่ ระยะทางกว่า 10 กม.

จ.นครราชสีมา… “นาริสา ศรีพรหม” หัวหน้ากลุ่มงานยาเสพติดและสุขภาพจิต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด นำเครือข่าย โครงการ TO BE NUMBER ONE จ.นครราชสีมา ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และลงนามความร่วมมือ (MOU) กับโครงการ TO BE NUMBER ONE จ.สระแก้ว และ จ.จันทบุรี

จ.ยโสธร.. “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานพิธีเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2565 เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกร ได้นำเทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มี มาใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้ อีกทั้งยังมีการให้บริการด้านการเกษตร การจัดนิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานต่างๆ ด้วย

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน