เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มี.ค. ที่ศูนย์บริการวิชาการที่ 8 จ.พิษณุโลก น.ส.นวลจันทร์ เตชะเสริมสุขกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (ทพ.) เป็นประธานกิจกรรม Open House เปิดบ้านพลังงานและรณรงค์การประหยัดพลังงาน “รวมพลังคนไทย ลดใช้พลังงาน หาร 2” เพื่อรณรงค์ให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน

น.ส.นวลจันทร์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้พลังงานทุกกลุ่มในประเทศไทย ในส่วนของน้ำมันสำหรับการเดินทาง ขนส่ง ก๊าซธรรมชาติ สำหรับอุตสาหกรรมและการผลิตไฟฟ้า ก๊าซ LPG สำหรับครัวเรือนและธุรกิจ ในภาวะวิกฤติเช่นนี้ มาตรการหนึ่งที่มีความสำคัญและเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ การประหยัดพลังงาน จึงรณรงค์ให้ดำเนินการร่วมกันลดใช้พลังงานให้เป็นวาระสำคัญของรัฐบาล โดยการให้หน่วยงานราชการลดการใช้พลังงานลงร้อยละ 20 และลดการใช้น้ำมันลงร้อยละ 10 ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันประหยัดพลังงานให้มากที่สุด

สำหรับประชาชนทั่วไป การประหยัดพลังงานเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องลงทุน เช่น การใช้เครื่องปรับอากาศตั้งอุณหภูมิ 26-27 องศา ปิดเครื่องปรับอากาศก่อนเลิกใช้ประมาณ 30 นาที และควรล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง ปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้และถอดปลั๊กอุปกรณ์หลังเลิกใช้ และเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ที่ติดฉลากประหยัดพลังงานเบอร์ 5 เพียงเท่านี้ หากทำเป็นกิจวัตรจะสามารถช่วยลดค่าไฟได้ถึง 10%

โดยผู้บรรยากาศกิจกรรมมีการ Talk Show หัวข้อ E-Wallet เป๋าตังค์ประหยัดพลังงาน การจัดนิทรรศการเผยแพร่ให้ความรู้เรื่องการประหยัดพลังงาน กิจกรรมฐานความรู้ด้านพลังงานทดแทนและเกษตรอินทรีย์ สาธิตระบบควบคุมสภาวะอากาศในโรงปลูกผักอินทรีย์ร่วมกับพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ และบูธนิทรรศการด้านพลังงานจากกลุ่มวิสาหกิจ องค์กร และผู้ประกอบการต่าง ๆ กว่า 12 บูธ