เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่เพียงส่งผลกระทบด้านสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาต่อการสร้างรายได้ของเกษตรกรในหลายพื้นที่ อย่างเช่น นายประนอม แหนบกลาง อายุ 64 ปี เกษตรกรสวนมะยงชิด ที่บ้านคอกช้าง หมู่ที่ 11 ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งปลูกมะยงชิดเอาไว้ภายในสวนเกือบ 100 ต้น ในเนื้อที่ 4 ไร่ ขณะนี้กำลังประสบปัญหาตลาดที่ลดลงจากผลกระทบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนตอนนี้ผลผลิตกำลังจะร่วงหล่นเพราะไม่มีตลาดที่จะส่งไปขายได้ ทั้งที่ในปีนี้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้นกว่าทุกปีเกือบเท่าตัว

นายประนอม ฯ เล่าว่า ตนเองได้ตัดสินใจทดลองปลูกมะยงชิดลงบนเนื้อที่ 4 ไร่ จำนวน 120 ต้น ผ่านมาสิบปีเหลือมะยงชิดรอดอยู่จำนวน 95 ต้น แต่ก็ให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจทุกปี ปีละประมาณ 1,500 กิโลกรัม ที่ผ่านมาก็มีตลาดส่งขายทุกรอบ ทั้งในพื้นที่และต่างอำเภอ สร้างรายได้ปีละประมาณ 100,000 บาท แต่มาช่วงปีหลัง ๆ ที่เริ่มมีปัญหาโควิด-19 ตลาดก็เริ่มสั่งออเดอร์ลดลง โดยเฉพาะในปีนี้ ลดลงเกือบเท่าตัว เมื่อมีลูกค้าสั่งน้อย ผลผลิตก็ไม่สามารถเก็บได้ ทำให้เริ่มแก่และเหี่ยว ร่วงหล่นเป็นจำนวนมาก ตนเองจึงตัดสินใจขอความช่วยเหลือไปยังเพื่อนโซเซียล เพื่อให้ช่วยหาลูกค้าและขยายฐานการซื้อ โดยในช่วงนี้ ก่อนที่ผลผลิตจะร่วงหล่นเสียหาย จะเปิดให้ผู้ซื้อสามารถมาซื้อได้ถึงสวนในราคาถูก จากเดิมที่จะส่งขายราคากิโลกรัมละ 50 บาท หากมาเก็บเองพร้อมชิมฟรี จะคิดกิโลกรัมละ 40 บาทเท่านั้น ซึ่งเมื่อมีคนรู้ข่าว ก็เริ่มมีคนเข้ามาเยี่ยมชมและซื้อถึงสวน ทำให้ตอนนี้เริ่มกลับมาจำหน่ายได้อีกครั้ง และในปีนี้ผลผลิตดกเพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบเท่าตัว จึงทำให้สามารถรองรับกับผู้ที่จะเข้ามาเยี่ยมชมและเลือกซื้อถึงสวนได้ ประเมินว่าในปีนี้น่าจะได้ผลผลิตไม่น้อยกว่า 2 ตัน หากจำหน่ายหมดก็จะมีรายได้เทียบเท่ากับปีก่อน ๆ เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ แม้ว่าเกษตรกรจะต้องเจอกับปัญหาต่าง ๆ แต่ก็ยังพยายามที่จะหาทางช่วยเหลือตนเอง เพื่อให้สามารถมีรายได้เลี้ยงครอบครัวต่อไปได้