เรียกว่าจัดที่ไหนคนก็คึกคัก สำหรับการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ “ปลดล็อกกัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้” ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้น ณ เขตสุขภาพที่ 4 (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสระบุรี จังหวัดลพบุรี จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดนครนายก) ระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2565 ณ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จ.พระนครศรีอยุธยา

บรรยากาศในงานตลอดทั้ง 3 วัน มีประชาชนสนใจเข้าร่วมฟังการบรรยายทางวิชาการ เกี่ยวกับกัญชา การฝึกปฏิบัติ การปลูกกัญชา การแปรรูปผลิตภัณฑ์กัญชา และการจำหน่ายสินค้า อาหารคาวหวาน แปรรูปจากกัญชา ทั้งเป็นยาสมุนไพร ยาสกัดจากกัญชา การให้บริการคลินิกกัญชา จากแพทย์แผนไทย และแผนปัจจุบัน ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ของงานเพราะคนที่เข้าร่วมงานส่วนใหญ่ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อปลดล็อกแล้ว อยากหาความรู้ต่อยอดเพื่อสร้างรายได้

ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้เห็นบูทของหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่ขนนวัตกรรม สินค้า อาหาร ฯลฯ มาบริการมีประชาชนให้ความสนใจสอบถาม และทดลองชิม รวมทั้งฝึกปฏิบัติเพื่อหาความรู้เป็นจำนวนมาก

อาหารและเครื่องดื่ม หลายบูทหมดลงเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยเฉพาะเครื่องดื่มเย็นๆ ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้มีผู้คนให้ความสนใจทดลองชิมอย่างไม่ขาดสาย และ “เครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มสมุนไพร 3 สไตล์” ได้แก่ เครื่องสมูทตี้ THC เครื่องกดน้ำสมุนไพร THC และเครื่องทำม็อคเทล/คราฟท์โซดา THC โดยใช้ผลิตชาใบกัญชา น้ำชารากกัญชา และน้ำชาอัสสัมโบราณ 100 ปี ซึ่งคิดค้นเป็นสูตรเฉพาะของวิสาหกิจชุมชน Thai Herb City THC ก็เป็นอีกหนึ่งบูทที่ได้รับความนิยมอย่างสูง

คุณกริณา เลิศมณี ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb City กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชน Thai Herb City ได้รับเกียรติ ให้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและบริการในงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 4 อีกครั้ง หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากที่จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดกาญจนบุรี โดยส่วนใหญ่ต้องการความรู้ และให้ความสนใจในด้านธุรกิจกัญชาเป็นอย่างมาก นอกจากประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่สนใจแล้ว โอกาสนี้ต้องขอบคุณอาจารย์ ดร.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมชมที่บูท พร้อมให้คำแนะนำติชมในประเด็นต่างๆ

“ครั้งนี้เราก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานไม่แพ้ครั้งที่ผ่านๆ มา โดยเรายังคงมุ่งเน้นการนำเสนอองค์ความรู้ในเรื่องการปลูกกัญชา กัญชง และได้นำไฮไลต์เด่นเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบมาจัดแสดง และได้ทดลองให้คนได้ชิม ทั้งสมูทตี้ เครื่องดื่ม และม็อคเทล ที่มีส่วนผสมของกัญชา และชาอัสสัมโบราณ 100 ปี เรียกว่าเราคือวิสาหกิจชุมชนแรกที่ทำ”

คุณกริณา ยังได้กล่าวต่อไปว่า เครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มสมุนไพร 3 สไตล์ ที่คิดค้นขึ้นมานั้นจะให้รสชาติและความประทับใจที่แตกต่างกัน โดยมุ่งเน้นในเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัย ทุกขั้นตอนในการผลิตต้องสะอาด และปลอดภัยต่อการปนเปื้อนแล้ว สิ่งสำคั

จะต้องมีการตรวจสอบปริมาณสาร THC และ CBD จากห้องแล็บ โดยส่งไปตรวจที่ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด โดย เพื่อสร้างความมั่นใจและป้องกันไม่ให้ปริมาณ THC เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

“ผลิตภัณฑ์ที่เราคิดขึ้นเป็นปลายน้ำ เป็นความตั้งใจที่จะต่อยอดใบ กิ่ง ก้าน และรากของกัญชา ให้เกิดประโยชน์ สร้างมูลค่าได้สูงสุด ซึ่งในตอนนี้กระแสของผลิตภัณฑ์ที่มีการนำมาแปรรูปในแบบต่างๆ นั้นมาแรงมาก ซึ่งตรงนี้เราก็จะทยอยพัฒนาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน วิสาหกิจชุมชน Thai Herb City ยังได้จับมือเพื่อสร้างความรู้ที่ถูกต้องกับวิสาหกิจชุมชนอื่นๆ โดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers ที่ร่วมกันอบรมให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจมาอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดอบรมหลักสูตร “การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ในการขออนุญาตปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ อาหารและเครื่องดื่ม” แก่ผู้ที่สนใจทุกสัปดาห์ ซี่งที่ผ่านมาก็ได้รับความสนใจมากเช่นเดียวกัน เพราะมีคนสมัครเข้ามาอบรมจนต้องจองคิว เนื่องจากไม่สามารถรองรับได้หมดเพียงครั้งเดียว”

ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb City กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับผู้สนใจเครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มสมุนไพร 3 สไตล์ รวมทั้ง ผงชาใบกัญชาสำเร็จรูป ผงชารากกัญชาสำเร็จรูป และผงชาอัสสัมโบราณ 100 ปี ของทางวิสาหกิจชุมชน Thai Herb City เรายินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งผู้ที่สนใจทั่วประเทศ ที่สำคัญยังยินดีจับมือกับวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศในการทำ MOU เพื่อรับซื้อใบกัญชา ตลอดจนมีสิทธิพิเศษอื่นๆ เช่นการให้ผลิตภัณฑ์ทดลองขายฟรี 1 เดือน เป็นต้น

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://web.facebook.com/thccitycenters