ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) จัดประชุมกลั่นกรองเรื่องที่จะนำเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 2/2565 โดยมี นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนัก/กอง ผู้แทนส่วนราชการ และหน่วยงาน ที่ เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ผ่านระบบ Zoom Meeting ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการรายงานข้อมูลความก้าวหน้าของโครงการต่างๆ อาทิ การขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต โครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นกรณีเร่งด่วน และการจัดทำปะการังเทียม พื้นที่ชายฝั่งทะเล การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ผ่านโครงการก่อสร้างกำแพงป้องกันการกัดเซาะบริเวณปากน้ำเทพา ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา และโครงการเมืองปศุสัตว์ภายใต้ กรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งได้มีการรายงานความคืบหน้า การติดตามข้อสั่งการ ของประธาน กพต. อาทิ การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการช่วยเหลือและพัฒนาแรงงานไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2519 (COVID-19) และการแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคใบร่วงชนิดใหม่ ในยางพาราในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 นอกจากนี้ยังได้มีการหารือ เพื่อเตรียมความพร้อมในแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามหลักการและกรอบงบประมาณ อาทิ กรอบแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้โอกาส ศักยภาพ และความท้าทายของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และของประเทศไทย ภายหลังรัฐบาลเปิดศักราชใหม่ ของความสัมพันธ์ ไทย-ซาอุดีอาระเบีย โดยสมบูรณ์ โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนตามมาตรา 9 (10) แห่งพระราชบัญญัติการบริหารราชการ จังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 โครงการเสริมการสร้างคนดีตามหลักการทางศาสนา เพื่อร่วมสืบสานและรักษาสังคมพหุวัฒนธรรมที่ดีงามของจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2560-2570 การกำหนดลักษณะอันพึงประสงค์เจ้าหน้าที่ของรัฐที่จะสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ โครงการจ้างบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ (เพิ่มเติม) ที่อยู่ในพื้นที่เขตเทศบาล และการเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษเป็นรายบุคคล สำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานงานได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและประวัติศาสตร์อุโมงค์ใหญ่ “ต้าสวุ่ยต้อ” ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โครงการส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย และปฏิบัติธรรมเวชนียสถาน ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล โครงการแก้ไขปัญหาสุขภาวะและโภชนาการของเด็กเล็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564-2568 รวมถึงโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อ ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่-ด่านบูกิตกายูฮิตัม ของประเทศมาเลเซีย เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่ เขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

อย่างไรก็ตาม ศอ.บต.ในฐานะฝ่ายเลขานุการ กพต. จะมีการจัดทำและรวบรวมข้อมูล ฉบับสมบูรณ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำเสนอคราวประชุม กพต. ซึ่งจะมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 31 มีนาคม 2565 นี้ ณ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดแนวทางการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน