เมื่อวันที่ 21 มี.ค. จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเป็นวงกว้าง ซึ่งนายประจวบ ทองสุข เจ้าของเรือ “ชัยชนะทัวร์” ซึ่งเรือนำเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมากว่า 2 ปี ได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เมื่อนำเรือมาดัดแปลงออกจับหมึกสดเป็นๆ ส่งขาย สำหรับหมึกที่จับเรียกว่า “หมึกกล้วย” ซึ่งเป็นหมึกที่นิยมมาทำซาชิมิ และหมึกชอต

นายประจวบ กล่าวว่า ตนเองได้รับผลกระทบจากวิกฤติโรคระบาดทำให้ไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัวกว่า 2 ปีแล้ว และได้หันมาจับหมึกกล้วยส่งขาย ซึ่งขณะนี้มีตลาดรองรับอย่างมาก จับมาเท่าไหร่จะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงท่าเรือ โดยขายเป็นตัว ไม่ได้ขายเป็นกิโลกรัมเหมือนหมึกที่ตายแล้ว สามารถสร้างรายได้ให้วันละประมาณหนึ่งพันบาท หรือเดือนละกว่า 3 หมื่นบาท แต่มีปัญหาที่ต้นทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลที่มีการปรับขึ้น จึงอยากให้ภาครัฐหันมาแก้ไขช่วยเหลือประชาชนบ้าง

สำหรับหมึกกล้วย เป็นหมึกที่มีรูปร่างเพรียวยาว ภายในลำตัวมีแคลเซียมแข็งลักษณะโปร่งใส มีรูปร่างเรียวยาว ลำตัวกลม มีรยางค์เหมือนครีบ เป็นรูปสามเหลี่ยมอยู่ทางด้านซ้ายและขวา มีหนวดทั้งหมด 10 หนวด และจะมีอยู่คู่หนึ่งที่ยาวกว่าหนวดอื่น ๆ ใช้สำหรับหยิบจับอาหาร เรียกว่าเป็นหนวดล่าเหยื่อ หรือหนวดจับ โดยหนวดอื่นๆ นั้น จะใช้สำหรับช่วยเพื่อไม่ให้อาหารหลุดไป ก่อนที่จะกัดกินเข้าปาก.