นายสมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮล ดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย เปิดเผยถึงกรณีมีกลุ่มลูกค้าผู้ถือกรมธรรม์โควิดของทิพยประกันภัย ยื่นหนังสือร้องเรียนเกี่ยวกับการเคลมประกันโควิดว่า บริษัทไม่เคยปฏิเสธการจ่ายเคลมค่าสินไหมทดแทนประกันโควิด และพร้อมจ่ายตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยการมายื่นหนังสือร้องเรียนแบ่งการพิจารณาได้เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิดที่เป็นผู้ป่วยใน หากมีการรักษาในสถานพยาบาล เช่น โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และเข้าข่ายมีเหตุจำเป็นทางการแพทย์ เมื่อบริษัทได้รับเรื่องแล้ว ก็พร้อมพิจารณาจ่ายค่าชดเชยให้ตามเงื่อนไข

ส่วนอีกกลุ่มเป็นผู้ติดเชื้อที่รักษา หรือกักตัวในระบบโฮม ไอโซเลชัน, คอมมูนิตี ไอโซเลชัน และโฮเทล ไอโซเลชัน ซึ่งกลุ่มนี้เดิมไม่ได้มีเงื่อนไขที่จ่ายชดเชยไว้ในกรมธรรม์ แต่บริษัทก็พร้อมอนุโลมจ่ายค่าชดเชยให้เป็นรายกรณี ตามคําสั่งของ คปภ.หากพบปัจจัยเสี่ยงข้อใดข้อหนึ่งซึ่งเข้าลักษณะว่ามีความจำเป็นต้องเข้ารักษาเป็นผู้ป่วยใน แต่ไม่มีสถานพยาบาลรองรับ ทำให้ต้องเข้ารักษาแบบโฮม ไอโซเลชัน, คอมมูนิตี ไอโซเลชัน ให้อนุโลมจ่ายได้ เช่น  อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ อ้วน น้ำหนักเกิน 90 กก. ตับแข็ง หรือ) ภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ เป็นต้น

“ผู้ที่ยื่นหนังสือร้องเรียนครั้งนี้ เป็นการเรียกร้องเกี่ยวกับค่าชดเชย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเจอ จ่าย จบ เพราะบริษัทไม่เคยมีการเปิดขายแบบเจอ จ่าย จบ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีเรื่องขอเคลมประกันโควิดเข้ามามาก หากมีการพิจารณาตกหล่น ลูกค้าก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ บริษัทก็พร้อมนำเรื่องไปพิจารณาให้ ซึ่งหากเข้าเงื่อนไขที่กำหนดก็พร้อมจะจ่ายค่าชดเชยให้อย่างแน่นอน โดยปัจจุบันทิพยประกันภัยจ่ายเคลมโควิดไปแล้วกว่า 3.8 พันล้านบาท และยืนยันว่ายังมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งพร้อมดูแลผู้เอาประกันภัยอย่างแน่นอน”