วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การที่นักกีฬาของรัสเซีย รวมถึงเบลารุส ถูกแบนจากการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศึกพาราลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการที่กองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครนตั้งแต่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อหลักการของการแข่งขัน รวมถึงหลักการของกีฬาโอลิมปิกด้วย

ผู้นำแดนหมีข่าว กล่าวผ่านคลิปวิดีโอ ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาว ที่เมืองคานห์ตี-มานซีค ในแคว้นไซบีเรีย ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุส ได้แข่งขันแทนที่การไปร่วมชิงชัยในพาราลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง โดยระบุว่า “โชคร้ายที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกิดสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามหลักการ สปิริต และคุณลักษณะของการแข่งขันกีฬามากขึ้นเรื่อย ๆ ในทัวร์นาเมนต์กีฬาระดับนานาชาติ เราได้เห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถึงการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินที่ไม่เป็นกลางและน่ากังขา รวมถึงมีการกล่าวให้ร้าย แสดงออกถึงการเป็นศัตรู และจงใจยั่วยุอย่างเปิดเผย”

“เราได้เห็นหลักการของ​ บารอน ปิแอร์ เดอ คูแบร์กแต็ง (บิดาแห่งโอลิมปิกสมัยใหม่) ถูกทำลายซ้ำแล้วซ้ำเล่า และหลักการของการแข่งขันกีฬาที่ควรคงอยู่อย่างยั่งยืนก็ถูกทำลายมากขึ้นเรื่อย ๆ เราได้เห็นกับตาตัวเองว่าความเท่าเทียมกลายเป็นตรงกันข้าม ความยุติธรรมกลายเป็น 2 มาตรฐาน และการต่อสู้เพื่อความบริสุทธิ์ของกการแข่งขัน ถูกการเมืองเข้ามายุ่มย่าม และถูกปฏิบัติอย่างเป็นเผด็จการจากหน่วยงานต่อต้านสารกระตุ้นที่เต็มไปด้วยขั้นตอนที่มากมายเกินความจำเป็นด้วย” ผู้นำรัสเซีย ทิ้งท้าย