อิวาน คูเลียก นักยิมนาสติกหนุ่มทีมชาติรัสเซีย อาจถูกลงโทษแบนห้ามลงแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติเป็นเวลา 1 ปี จากการที่เจ้าตัวแสดงออกถึงการสนับสนุนกองทัพรัสเซียในการรุกรานยูเครน ด้วยการติดตัวอักษร “Z” ที่อกเสื้อ ระหว่างขึ้นรับเหรียญรางวัลในการแข่งขันยิมนาสติกชิงแชมป์โลกที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ในการแข่งขันรายการดังกล่าวเมื่อ 6 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น คูเลียก ซึ่งได้เหรียญทองแดงประเภทบาร์คู่ ขึ้นโพเดียมรับเหรียญ โดยสวมเสื้อที่มีตัว “Z” เป็นสัญลักษณ์บนรถถังของรัสเซียที่บุกรุกในยูเครน อยู่บนอกเสื้อ โดยที่เจ้าตัวยืนอยู่ข้าง ๆ อิลลิยา คอฟตุน นักยิมนาสติกชาวยูเครน ที่ได้เหรียญทองในประเภทดังกล่าว ส่งผลให้สหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ (เอฟไอจี) สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทันที

และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ล่าสุด วาเลนตินา โรดิโอเนนโก ผู้ประสานงานของสหพันธ์ยิมนาสติกรัสเซีย เผยผ่าน “ทีเอเอสเอส” สำนักข่าวในแดนหมีขาวว่า คูเลียก อาจถูกลงโทษแบนห้ามแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติเป็นเวลา 1 ปี โดยการตัดสินอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่ตัวเธอรวมถึงโค้ช อิกอร์ คาลาบุชกิน ก็อาจโดนลงโทษในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬารัสเซียในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวด้วย