เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่ โดยปัจจุบันการเดินทางไปเกาะลันตา ต้องผ่านทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 เพื่อลงแพขนานยนต์ที่ท่าเรือบ้านหัวหิน ไปยังท่าเรือบ้านคลองหมาก ท่าเรือดังกล่าวเชื่อมระหว่างเกาะกลางไปยังเกาะลันตาน้อย หลังจากนั้นจะมีสะพานสิริลันตาเชื่อมเกาะลันตาน้อย-เกาะลันตาใหญ่ จึงจะถึงตัวเมือง ย่านชุมชนการค้า และตรงต่อไปยังหาดต่างๆ ซึ่งการใช้แพขนานยนต์บรรทุกรถได้น้อย มีจำนวนและเวลาการให้บริการจำกัด ส่งผลให้การเดินทางเป็นไปอย่างล่าช้าในช่วงเวลาเร่งด่วน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในการนี้ตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งมั่นพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งทั่วประเทศ กระทรวงคมนาคมจึงมอบนโยบายให้ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา บรรเทาปัญหาจราจรที่ล่าช้าบริเวณทางเชื่อมเกาะระหว่าง ต.เกาะกลาง และ ต.เกาะลันตาน้อย จ.กระบี่ เพิ่มศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่และกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่นและภูมิภาค สนับสนุน และอำนวยความสะดวกทาง ด้านพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว พัฒนาและยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบทเพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมและการขนส่ง และแก้ไขปัญหาจราจรให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

โดยเป็นการก่อสร้างสะพานและถนนเชื่อมต่อ มีแนวเส้นทางโครงการ เริ่มต้นจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 (กม.ที่ 26+620) ต.เกาะกลาง ไปบรรจบกับทางหลวงชนบทสาย กบ.5035 ต.เกาะลันตาน้อย ขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทางรวม 2,200 เมตร ส่วนของสะพานเป็นการก่อสร้างในรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานยื่น (Balanced Cantilever Bridge) มีความยาวของสะพาน 1,920 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 1,854 ล้านบาท โดยผ่านการพิจารณาการประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (อีไอเอ) จากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (คชก.) แล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปี 66 เปิดให้บริการปี 69

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ในโอกาสนี้ได้พบปะกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางสัญจร และภาคการขนส่ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.กระบี่ ซึ่งเกาะลันตาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของ จ.กระบี่ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันการเดินทางไปยังเกาะลันตาต้องใช้แพขนานยนต์ ซึ่งมีความล่าช้าและค่าใช้จ่ายสูง ประกอบกับมีข้อจำกัดด้านปริมาณการบรรทุกและช่วงเวลาการให้บริการ ส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า เมื่อการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะลันตาแล้วเสร็จ จะช่วยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง รวมทั้งยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ตลอดช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและบริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วย