แอนน์ อิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ออกมาแย้มว่า เธออาจสนับสนุนให้มีการลงโทษแบนนักกีฬารัสเซียและเบลารุส จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่เมืองหลวงของแดนน้ำหอมจะเป็นเจ้าภาพ อันเป็นผลเนื่องมาจาการที่กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีคำแนะนำให้สหพันธ์กีฬาต่าง ๆ แบนนักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติ จากการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ จากกรณีที่กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน จนทำให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุส ถูกตัดออกจากการแข่งขันระดับนานาชาติหลายรายการ แม้จะไม่ได้มีคำสั่งลงโทษแบนนักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติ อย่างเป็นทางการก็ตาม

ด้าน อิดัลโก แสดงความเห็นว่า การรุกรานยูเครนของกองทัพรัสเซียนั้น มีส่วนเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์มากมาย และไม่สามารถแยกออกจากเรื่องอื่น ๆ ได้ รวมถึงการแข่งขันในศึก “ปารีสเกมส์” ด้วย โดยเผยผ่าน “รอยเตอร์ส” สำนักข่าวระดับโลกว่า “สำหรับฉัน โอลิมปิกเกมส์ คือส่วนหนึ่งของภูมิศาสตร์การเมืองของโลก สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ย่อมทำให้รัสเซีย ไม่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ฝักใฝ่สันติภาพ ฉันเป็นคนที่มองโลกในความเป็นจริง และเราจะทำการตัดสินใจเรื่องนี้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม วลาดิเมียร์ ปูติน (ประธานาธิบดีรัสเซีย) ละเมิดกฎหมายนานาชาติ เขาไม่ตะหนักถึงการมีอยู่ของกฎหมายนานาชาติเลยด้วยซ้ำ ซึ่งเราจะตัดสินใจโดยนำเรื่องนี้มาพิจารณาด้วย”

ก่อนหน้านี้ โทนี แอสต็องเกต์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “ปารีสเกมส์” เพิ่งออกมายกย่องการตัดสินใจของสหพันธ์กีฬาระดับนานาชาติต่าง ๆ ที่สั่งแบนนักกีฬารัสเซียและเบลารุส จากการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ที่ตัวเองดูแล โดยระบุว่าเป็นการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว และสมควรได้รับความเคารพ อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวระบุว่าในเวลานี้ยังเร็วเกินไป ที่จะตัดสินใจว่านักกีฬารัสเซียและเบลารุส จะถูกแบนจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 หรือไม่