เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดใน จ.เชียงใหม่ ทำให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ต่างหลั่งไหลไปคลายร้อนกันที่ริมถนนสายฮอด-แม่สะเรียง หลัก กม.ที่ 3-9 ซึ่งเป็นทางเลียบลำน้ำแม่แจ่มในพื้นที่ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่ได้ขึ้นชื่อว่า “พัทยาเมืองฮอด” ลำน้ำแม่แจ่ม โดยเฉพาะช่วง กม.8-9 มีบริเวณลำน้ำที่กว้าง น้ำไม่ลึกเพียงแค่หัวเข่า มีหาดทรายขาวสะอาดเห็นตัวปลา น้ำเย็นฉ่ำมีร่มเงาไม้ใหญ่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำ ตามปกติทุกปีในช่วงนี้จะมีพ่อค้า-แม่ค้า ไปตั้งซุ้มริมน้ำแม่แจ่ม เพื่อบริการนักท่องเที่ยวตลอดสายน้ำแห่งนี้ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง หรือ เทศกาลสงกรานต์ การจราจรแออัดบนท้องถนนอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ทางอุทยานแห่งชาติออบหลวง และทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายของทางอำเภอฮอด ได้มีมติงดการเปิดซุ้มบริการนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามในปีนี้ 2565 ทางอุทยานแห่งชาติออบหลวงได้มีการประชุมหารือกันทุกฝ่ายเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอฮอด มีมติงดการเปิดซุ้มบริการนักท่องเที่ยว ยกเว้นพื้นที่ที่มีกรรมสิทธิ์สามารถเปิดบริการนักท่องเที่ยวได้ ส่วนนักท่องเที่ยวก็ยังสามารถเดินทางไปคลายร้อนกันได้ตามปกติ ทำให้มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาคลายร้อน ทั้งลงเล่นน้ำ นั่งกินข้าว นั่งชมวิว ที่สุดแสนจะสวยงามในทุกๆ วัน

นายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่มีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ อุณภูมิสูงสุดจังหวัดเชียงใหม่ 37 องศา แม่ฮ่องสอน 39 องศา เชียงราย 35 องศา พะเยา 36 องศา ลำพูน 38 องศา ลำปาง 38 องศา แพร่ 37 องศา และน่าน 37 องศา