ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้การต้อนรับ พลเอก จีระศักดิ์ ชมประสบ รองประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา และคณะฯ ในการเดินทางมาศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้และเลี้ยงปูดำทะเล พร้อมรับฟังบรรยายสรุปการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเล และแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบางปู ณ ศูนย์การเรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล บ้านโต๊ะโสม ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

ในการนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมาพื้นที่แห่งนี้ โดยเดินทางมาพร้อมกับ รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง และสำนักงานเลขาฯ หลายท่าน เพื่อมาดูงานและเป็นกำลังใจให้กับประชาชนในพื้นที่ เพราะรัฐบาลมองเห็นปัญหาด้านเศรษฐกิจในพื้นที่นี้เป็นพิเศษ ตั้งใจมาดูการทำงานของทุกคน และรัฐบาล โดย ศอ.บต. เร่งหาทางช่วยเหลือแก้ปัญหาความยากจนแก่ประชาชนในพื้นที่ทุกรูปแบบ โดยจะส่งเสริมและผลักดันให้ประชาชนมีอาชีพที่มั่นคง รวมถึงการเลี้ยงปูในครั้งนี้ด้วย

ด้านนายโอฬาร บิลสัน นายอำเภอยะหริ่ง กล่าวว่า สำหรับพื้นที่แห่งนี้ เดิมเป็นนากุ้งร้าง จำนวน 13 บ่อ มีการส่งเสริมให้มีการเลี้ยงปูดำทะเลในปัจจุบันนี้จำนวน 8 บ่อ จนได้มีการขยายพื้นที่การเลี้ยงปูดำในเขตพื้นที่ตำบลต่าง ๆ ในโซนทั่วจังหวัดปัตตานี ในหลายตำบล โดยได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปูพร้อมอาหารจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างความมั่นคงแก่ครอบครัวเป็นอย่างมาก ปัจจุบัน ศอ.บต. ได้มีการผลักดันโครงการนำร่องการเลี้ยงปูทะเลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปแล้วกว่า 34 ชุมชน ในพื้นที่ 8 อำเภอ ตั้งแต่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จนไปถึงอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยมีเกษตรกรจำนวน 1,500 คน ได้ดำเนินการปล่อยลูกปูกว่า 7 แสนตัว ผลผลิตประมาณ 220 ตัน มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท และสำหรับวิสาหกิจชุมชนบ้านโต๊ะโสมแห่งนี้ มีการเลี้ยงปูในนาร้าง จำนวน 8 บ่อ คิดเป็นขนาดพื้นที่ประมาณ 40 ไร่ หรือประมาณ 60,000 ตารางเมตร มีการปล่อยลูกปูไปแล้ว จำนวน 40,000 ตัว