นายโสรัจจ์ แรกสกุลชัย ผู้ช่วยเลขาธิการ สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค.65 คปภ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เอาประกันภัยที่เดินทางมาร้องเรียนที่ คปภ. โดยเรื่องร้องเรียนมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นผู้เอาประกันภัยโควิด ที่ไม่ได้รับค่าสินไหม หรือได้รับล่าช้า และอีกกลุ่มเป็นผู้เอาประกันที่ไม่สามารถเรียกเคลมกับ บมจ.อาคเนย์ประกันภัย  และ บมจ.ไทยประกันภัย ได้

“หลัง คปภ.ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จะนำไปประสานเร่งรัดให้บริษัทประกันเร่งจ่ายค่าสินไหมให้โดยเร็ว แต่หากกรณีบริษัทไม่ยอมจ่ายเคลม หรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยไม่มีเหตุความจำเป็นอันสมควร ก็จะมีการตรวจสอบและดำเนินการลงโทษ เช่น การประวิงจ่ายค่าสินไหมทดแทน ต่อไป”

สำหรับกรณีผู้เอาประกันโควิด ยืนยันว่ากรณีที่ติดเชื้อเป็นผู้ป่วยในและรักษาในโรงพยาบาลหรือฮอสพิเทล จะได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล รวมถึงเงินชดเชยในทุกกรณี ตามแนวทางปฏิบัติที่ คปภ.ประกาศไปก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อโควิดที่พักรักษาตัวที่บ้าน หรือในชุมชน จะได้รับการพิจารณาความคุ้มครองเป็นรายกรณี ส่วนกรณีอาคเนย์ประกันภัย และไทยประกันภัย แม้จะยื่นขอเลิกกิจการมาแล้ว แต่ปัจจุบัน คปภ.ยังไม่ได้อนุมัติ ดังนั้นทั้ง 2 บริษัทยังคงดำเนินการอยู่ และยังต้องดูแลคุ้มครองลูกค้าผู้เอาประกันตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ จนกว่าได้รับความเห็นชอบให้เลิกกิจการ ซึ่งระหว่างนี้ คปภ.จะเร่งให้ทั้ง 2 บริษัทดูแลประชาชน รวมถึงให้มีการเพิ่มทุนเพื่อเร่งจ่ายเคลมค่าสินไหมให้เพียงพอ