ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ได้จัดพิธีเผาศพให้ฟรีสำหรับผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และประชาชนผู้ยากไร้ ซึ่งทำมากว่า 10 ปี ล่าสุดได้ทำการฌาปนกิจศพให้ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุและติดโควิด อีก 2 ราย โดยได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี ทั้งฝ่ายปกครอง และมูลนิธิกู้ภัยเสมอกัน ที่ช่วยจัดการศพให้ทั้งหมด จนเป็นที่ชื่นชมอย่างมากของคนทั่วไปและในโลกออนไลน์

พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ กล่าวว่า แม้สถานที่วัดจะไม่เอื้ออำนวยในการเผาศพ เพราะอยู่ระหว่างการปรับปรุงเมรุระบบเก่าให้เป็นเมรุที่ใช้น้ำมันแบบไร้มลพิษ แต่ยังสามารถใช้เมรุชั่วคราว ที่ทางวัดจัดขึ้นตามมาตรฐานของสาธารณสุขทุกประการ ทางวัดยังพร้อมช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตจากโควิด รวมถึงประชาชนผู้ยากไร้ หากเราปฏิเสธญาติผู้เสียชีวิตเหล่านั้นจะหันหน้าไปพึ่งใคร ยามนี้เราทุกคนต้องช่วยกัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางวัดกำลังดำเนินการก่อสร้างเมรุแบบไร้มลพิษ ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมสมทบทุน และบริจาคโลงศพแก่ผู้ยากไร้ได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีวัดเถรพลาย สาขาศรีประจันต์ เลขที่ 980-7-57282-7 สอบถามเพิ่มเติมโทร.08-0265-8665