ในสัปดาห์ที่ 5 ของ VCT EMEA 2022 Group Stage B มีศึกสำคัญอย่าง BBL Esports มีคิวพบ Acend ดีกรีแชมป์โลก Valorant ซึ่งสถานการณ์หลังชนฝาเพราะทางคู่แข่งแย่งตั๋วเข้ารอบอย่าง G2 นั้นได้ชนะ Guild ไปก่อน 2-0 ในการแข่งเกมแรกของวันที่ 3 สัปดาห์ที่ 5 ทำให้ G2 กลับมามีลุ้นเข้ารอบ Play-Off อีกครั้ง เงื่อนไขการชนะคือ Acend ต้องชนะ BBL Esports แบบไม่เสียสักแผนที่เท่านั้น

ซึ่งวันนี้ Acend ทำการเปลี่ยนแปลงไลน์อัพแบบฉุกเฉิน เนื่องจาก “zeek” ได้ถูกพักเป็นสำรอง ทำให้ “purp0” นักแข่งชาวรัสเซียเข้ามาเป็น stand-in ฉุกเฉินให้กับทีมในการเล่น flex ส่วนตำแหน่งอื่นของ Acend นั้น ครบ!

อย่างไรก็ตาม BBL ที่ไม่มีอะไรจะเสีย ได้สร้างความน่าตกใจตั้งแต่แผนที่แรก Haven เมื่อ QutionerX ผู้เล่น Jett และ aimDLL ที่เล่น Breach คอมโบกันลั่น จน Acend ไม่ได้เกิด และเอาชนะไปที่ 13-6 ทำให้ Acend นั้นอยู่ในสถานการณ์หลังพิงฝา เพราะเนื่องจากจะมีผล Head-2-Head แย่กว่า G2 จากนั้น Acend นั้นก็บุกยับใน Split จนนำไปก่อน 9-3 แต่ด้วยการเป็น Curse Score BBL กลับตีเสมอด้วยการสลับมาบุกตีได้ถึง 6 rounds รวด! ก่อนที่ Acend จะมีการ Time Out ปรับแผนเกมรับจนสามารถปิดแม็พไปได้

จนถึงแผนที่สุดท้าย Ascent นั้น ทำให้ทีมตุรกีมีลุ้นขึ้นมาทันตา เนื่องจากพวกเขา เป็นโซนที่เล่นแผนที่นี้เก่ง แต่เป็น BBL จะเล่นฝั่งรับนำไปฉิวเฉียด ก่อนที่จะนำไป 11-5! ทำให้ Acend มีเฮือกขึ้นมา round นึง และจากนั้น BBL ได้ทำสิ่งที่ไม่คาดคิด คือการ QutionerX ขึ้นไป lurk ล้วง A Haven เก็บ BONECOLD และ cNed ฟรี 2 คนได้ และหลังจากนั้น พวกเขาเปลี่ยนไปตี B และปิดรอบไป ส่งผลให้ Acend แพ้ไปในที่สุด! 2-1

ความพ่ายแพ้ของ Acend จะส่งผลให้พวกเขา ออกจากเส้นทางสู่ Masters Stage 1 Reykjavík อย่างเป็นทางการ เป็นการการันตีอีกครั้ง ว่าการแข่งขันโซน EU จนถึง EMEA นั้น เข้มข้น และวัดไม่ได้ว่าใครเป็นที่ 1 ของโซนผูกขาดโดยแท้จริง และความพ่ายแพ้ของ Acend ส่งผลให้ G2 พลิกเข้ารอบไปลุ้นต่อใน Play-Off แน่นอนแล้ว