เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ณ โรงแรมเซาท์เทอร์น แอร์พอร์ต อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รอง ผวจ.สงขลา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อสรุปผลการคัดเลือกรูปแบบที่เหมาะสมของโครงการ (การสัมมนา ครั้งที่ 2) โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) ของกรมทางหลวง (ทล.) และในรูปแบบการประชุมทางไกลผ่านโปรแกรม Zoom Cloud Meeting โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วม
สัมมนาครั้งนี้ได้นำเสนอผลการศึกษาโครงการดังนี้ โครงข่ายทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) มีจุดเริ่มต้นบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4135 ที่ กม.8+850 ในเขตพื้นที่บ้านควน และมีจุดปลายทางบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 414 ที่ กม.11+635.236 ในเขตพื้นที่บ้านหนองทราย รวมระยะทาง 35 กม. เป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร มีเกาะกลางแบบร่อง มีเขตทางกว้าง 60 เมตร เนื่องจากมีสภาพพื้นที่ตัดผ่านพื้นที่ลุ่ม โดยเกาะกลางแบบร่องจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำให้สะดวกยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) เป็นทางหลวงแนวใหม่ ที่ตัดผ่านโครงข่ายถนนท้องถิ่นและพื้นที่ชุมชน จึงต้องออกแบบการเชื่อมต่อระหว่างโครงข่ายถนนท้องถิ่นเดิม เพื่อให้ชุมชนสามารถเดินทางสัญจรทั้งสองฝั่งได้อย่างสะดวกและไม่อ้อม มีแนวคิดออกแบบทางลอดเชื่อมโครงข่าย เพื่อให้รถที่มีขนาดเล็กที่มีความสูงไม่เกิน 2.40-3.00 เมตร สามารถลอดไปมาได้ รวมถึงออกแบบลักษณะที่มีทางขนานแยกออกไปและลดระดับลงสู่ถนนท้องถิ่น เพื่อลอดและกลับรถได้อย่างสะดวก ส่วนรถบรรทุกสามารถไปใช้จุดกลับรถใต้สะพานข้ามคลองและสะพานข้ามทางแยกที่มีความสูง ไม่ต่ำกว่า 5.50 เมตรได้ ช่วยให้การเดินทางบนเส้นทางโครงการมีความสะดวกในทุกทิศทาง
ทั้งนี้เส้นทางโครงการมีทางแยกต่างระดับ 4 แห่ง ได้แก่ 1.ทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4135 (จุดเริ่มต้นโครงการ) กำหนดรูปแบบเป็นสะพานยกระดับในแนวทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) เพื่อรองรับการจราจรทิศทางตรงจากพัทลุง ไป อ.สะเดา ขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ และระดับพื้นดิน ออกแบบเป็นทางแยกติดสัญญาณไฟจราจร 2.ทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4287 กำหนดรูปแบบเป็นสะพานยกระดับในแนวทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) เพื่อรองรับการจราจรทิศทางตรงจากสนามบิน ไป อ.เมืองสงขลา มีขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ และระดับพื้น ออกแบบเป็นทางแยกติดสัญญาณไฟจราจร
3.ทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 กำหนดรูปแบบเป็นสะพานบนทางหลวงหมายเลข 4 เพื่อรองรับการเดินทางจากพัทลุง ไป อ.หาดใหญ่ โดยออกแบบเป็นทางลอดตามแนวทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) เพื่อรองรับการจราจรทิศทางจากสนามบิน ไป อ.เมืองสงขลา ออกแบบช่องวงเลี้ยวขวา (Loop Ramp) สำหรับรถเลี้ยวขวาในแต่ละทิศทาง สำหรับการจราจรในทิศทางเลี้ยวซ้ายออกแบบเป็นถนนระดับพื้นราบเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด การจราจรทุกทิศทางผ่านทางแยกโดยไม่ติดสัญญาณไฟจราจร
และ 4.ทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 414 (จุดสิ้นสุดโครงการ) กำหนดรูปแบบเป็นสะพานยกระดับในแนวทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันตก) เพื่อรองรับการจราจรทิศทางตรงจากพัทลุงไป อ.สะเดา ขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ มีสะพานวน (Directional Ramp) สำหรับทิศทางจากสงขลาเลี้ยวขวาไปพัทลุง ส่วนทิศทางจาก อ.หาดใหญ่เลี้ยวขวาไป อ.สะเดา เบี่ยงซ้ายและลอดใต้สะพานและข้าม ทางหลวงหมายเลข 414 ด้วยสะพาน
ส่วนทิศทางจากพัทลุงเพื่อเดินทางไป อ.หาดใหญ่ และทิศทางจาก อ.สะเดา เพื่อเดินทางไปสงขลา ใช้ช่องทางเลี้ยว (Loop Ramp) สำหรับการจราจรในทิศทางเลี้ยวซ้าย ออกแบบเป็นถนนระดับพื้นราบเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด การจราจรทุกทิศทางผ่านทางแยกโดยไม่ติดสัญญาณไฟจราจร นอกจากนี้โครงการได้ทำการประเมินปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อคัดกรองปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการพัฒนาโครงการ และนำไปศึกษาและประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การกำหนดมาตรการเพื่อลดการเกิดผลกระทบให้มากสุดและให้การดำเนินโครงการส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด
ภายหลังการประชุมครั้งนี้จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบการศึกษาของโครงการ และเตรียมจัดประชุมกลุ่มย่อยอีกครั้งในช่วงเดือน เม.ย.65 จากนั้นจะประชุมสัมมนาสรุปผลการศึกษาโครงการ ครั้งที่ 3 ในช่วงเดือน พ.ค.65 เพื่อนำเสนอข้อมูลงบประมาณ และ แผนในการก่อสร้างให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป