“เนื่องจากเราเริ่มทำธุรกิจตอนอายุขึ้นเลข 5 แล้ว ดังนั้นธุรกิจที่เราอยากทำ ต้องเป็นธุรกิจที่ทำแล้วสบายใจ ซึ่งธุรกิจเพื่อสังคมตอบโจทย์เราที่สุด” เป็นคำบอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นธุรกิจของ สารภี ยวดยง ผู้ประกอบการแบรนด์ “ชีวาดี” ที่วันนี้คอลัมน์นี้นำมาเป็นกรณีศึกษาให้พิจารณากัน โดยผู้ประกอบการรายนี้เล่าว่า เธอเริ่มต้นจาก “ธุรกิจน้ำตาลดอกมะพร้าว”จากการสังเกตเห็นว่า อาหารไทยยุคปัจจุบันรสชาติเปลี่ยนไปจากเดิม จึงมาวิเคราะห์ว่าอะไรที่ทำให้อาหารไทยรสชาติเปลี่ยนไป ซึ่งพบว่ามาจากปัจจุบันไม่นิยมนำน้ำตาลจากดอกมะพร้าวมาทำอาหารไทย ที่เพราะหายากและผลิตได้ยาก เธอจึงมองเป็นโอกาส จนตัดสินใจก่อตั้งแบรนด์นี้ขึ้น เพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์จากน้ำตาลดอกมะพร้าว และเริ่มต้นด้วยการลงไปศึกษากระบวนการผลิตตั้งแต้ต้นน้ำ-ปลายน้ำ พร้อมกับลงไปพูดคุยกับชาวสวน เพื่อบอกถึงความต้องการของตลาด เนื่องจากต้องการให้เกษตรกรนั้นเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจ จนเมื่อธุรกิจพอจะยืนได้มากขึ้น เธอก็มองไปที่การพัฒนา จึงนำนวัตกรรมเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต จนทำให้เกิดผลิตภัณฑ์หลากหลายจากน้ำตาลดอกมะพร้าว เช่น น้ำส้มสายชูหมัก ซอสปรุงรส และน้ำจิ้มอเนกประสงค์จากน้ำตาลดอกมะพร้าว ซึ่งก็ได้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันนอกจากขายผ่านห้างสรรพสิค้าชั้นนำแล้ว เธอก็ยังขยายตลาดไปสู่ช่องทางออนไลน์กับโซเชียล ซึ่งล่าสุดเธอก็เพิ่มนำสินค้าเข้าไปขายในเว็บไซต์ KTC U Shop ซึ่งบริษัท บัตรเครดิตกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี จัดทำขึ้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางช่วยผู้ประกอบการขยายตลาด

สารภี ยวดยง

ทั้งนี้ เจ้าของแบรนด์คนเดิมได้แนะนำแนวทางกับผู้ประกอบการคนอื่น ๆ โดยเฉพาะ “ผู้อยู่ในวัยใกล้เกษียณ” ที่อาจกำลังมองหาลู่ทางการทำธุรกิจในช่วงเกษียณว่า แม้การเริ่มต้นธุรกิจในวัยเลข 5 ของเธอ บางคนจะมองว่าช้าเกินไป แต่จากประสบการณ์ของตัวเอง อายุไม่ได้เป็นอุปสรรคกับการเริ่มต้น อยู่ที่เราเองมากกว่าที่จะกล้าเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นี่เป็นกรณีศึกษาน่าสนใจของ “เอสเอ็มอีสูงวัย” รายนี้ ที่สะท้อนได้ชัดเจนเป็นอย่างดีว่า…เรื่องของวัยไม่เกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจ.          

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]