สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ (ฟิซู) ยืนยันว่านักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของรัสเซียและเบลารุส จะไม่ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันมหกรรมกีฬาภายใต้การดูแลของสหพันธ์ฯ ไปจนถึงสิ้นปี 2022 เป็นอย่างน้อย ส่งผลให้ทั้ง 2 ชาติจะไม่ได้ร่วมแข่งขันในกีฬามหาวิทยาลัยโลก 2021 ที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เลื่อนจากปีที่แล้วเน่องจากวิกฤติโควิด-19 มาแข่งขันกันระหว่างวันที่ 26 มิ.ย. ถึง 7 ก.ค.นี้ และอาจรวมถึงกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูหนาว ที่เมืองเลค พลาซิด มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนมกราคม ศกหน้าด้วย

แถลงการณ์จาก “ฟิซู” ระบุว่า “คณะกรรมการขับเคลื่อนของ ฟิซู รู้สึกเห็นใจชาวยูเครนที่ยังต้องทนทุกข์กับภาวะสงครามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาประชากรทั่วไปของประเทศ และขอเรียกร้องอีกครั้งให้นานาชาติร่วมมือกันทำให้สงครามครั้งนี้ยุติลง และคณะกรรมการขับเคลื่อนของ ฟิซู ขอยืนยันว่านักกีฬา รวมถึงเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการกีฬามาหวิทยาลันของรัสเซีย และ เบลารุส จะไม่มีส่วนร่วมในการแข่งขันและกิจกรรมภายใต้การดูแลของ ฟิซู จนกระทั่งสิ้นสุดปี 2022 เป็นอย่างน้อย”

นอกจากนี้ การถูกแบนในครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะส่งผลให้ รัสเซีย ถูกแบนจากการเป็นเจ้าภาพกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน 2023 ซึ่งเดิมทีกำหนดจะแข่งขันกันที่เมืองเยคาเทรินเบิร์ก ระหว่างวันที่ 8-19 ส.ค. ปีหน้าด้วยหรือไม่