เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วานนี้ พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผนึกกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และกองกำลังภาคประชาชน เพิ่มความเข้มดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน สืบเนื่องด้วยสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ ได้มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนพยายามแสดงศักยภาพก่อเหตุความรุนแรง ลอบวางระเบิดทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 ขณะออกลาดตระเวนเส้นทาง บนถนนสาย 410 (ยะลา-เบตง) ตรงข้ามมัสยิดบ้านเตาปูน ในพื้นที่บ้านเงาะกาโป หมู่ 3 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ด้วยรถยนต์ ส่งผลทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพราน และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าพบแผ่นกระดาษแผ่นใหญ่ผูกด้วยลูกโป่งสีแดงซ้าย-ขวา เขียนข้อความด้วยหมึกสีแดง ว่า “FREE PATTANI” Pattani is not siam และพบวัตถุต้องสงสัยในกล่องอยู่ติดกัน ซึ่งอยู่ในจุดในการก่อสร้างประตูสู่เมืองยะลา “สังคมพหุวัฒนธรรมสู่อาเซียน” ณ วงเวียนบ่อเจ็ดลูก ต.ยุโป อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และพบมีการแขวนป้ายผ้าไว้กับต้นไม้ริมถนน บ้านท่าวัง หมู่ 4 ต.พร่อน อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และมีการแขวนป้ายผ้าไว้กับป้ายของทางราชการริมถนนหน้าโรงโม่หิน บ้านลิดล หมู่ 1 ต.ลิดล อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งทั้ง 2 จุด พบวัตถุต้องสงสัย นอกจากนี้มีการแขวนป้ายผ้าขนาดประมาณ 1 x 3 เมตร เขียนข้อความว่า “FREE PATANI PATANI IS NOT SIAM” บริเวณข้างเส้นทาง 410 บ้านทำนบ หมู่ที่ 5 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา นอกจากนี้ยังมีการพ่นสีสเปรย์ข้อความว่า “ผู้ก่อเหตุ 3 จชต. คือ คมกริฐ pulo” บริเวณเส้นทาง 410 หมู่ 5 ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทั้ง 4 จุด ไม่พบวัตถุต้องสงสัย และเจ้าหน้าที่ได้ประสานกำลังภาคประชาชนปลดป้ายผ้า พร้อมทั้งลบข้อความเรียบร้อยแล้ว

ชุดคุ้มครองตําบล (ชคต.) ธารโต พบมีการแขวนป้ายไว้กับสายไฟข้างทาง เส้น 410 หมู่ 1 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา โดยเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ปิดกั้นในบริเวณดังกล่าว เพื่อเข้าเคลียร์พื้นที่เกรงว่าคนร้ายก่อเหตุร้ายซ้ำสอง หลังเกิดเหตุดังกล่าวทางหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดยะลา ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งตรวจสอบตรวจค้นบุคคลต้องสงสัย โดยเฉพาะในช่วงนี้ เน้นย้ำต้องเข้มงวดมากยิ่งขึ้น ป้องกันกลุ่มคนร้ายก่อเหตุซ้ำสองในพื้นที่

ทั้งนี้ในวันที่ 13 มีนาคม เป็นวันสถาปนา 62 ปี กลุ่มขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็น ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง สั่งการเป็นพิเศษให้กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ ให้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ การลักลอบเข้ามาในเขตเมืองยะลาของคนร้ายที่ไม่ทราบกลุ่มแนวที่อาจเข้ามาก่อเหตุร้ายเพื่อปฏิบัติการในเชิงสัญลักษณ์ในรูปแบบต่างๆ แสดงศักยภาพของกลุ่มในวันครบรอบสถาปนา 62 ปี บีอาร์เอ็นดังกล่าว จึงได้สั่งการ ตลอด 24 ชั่วโมง ให้มีการยกระดับในการตรวจเข้มตามจุดตรวจต่างๆ โดยเฉพาะด่าน 4 มุมเมืองที่จะเข้าในเมืองยะลา

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ มีหมายที่จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด “เที่ยวบินปฐมฤกษ์ ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จังหวัดยะลา” ในวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2565 ที่จะถึงนี้อีกด้วย