ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณสนาม หน้ากองบังคับการมณฑลทหารบกที่ 35 จังหวัดอุตรดิตถ์ พันเอกกิตติ ด้วงแจ่ม รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 35 เป็นประธานเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ปี 2565 โดยมีการระดมกำลังพล พร้อมรถบรรทุกน้ำจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดอุตรดิตถ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุตรดิตถ์ และเทศบาลตำบลท่าเสา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มณฑลทหารบกที่ 35 ได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 35 มีภารกิจให้การสนับสนุนการดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อได้รับการร้องขอหรือเกิดภัยพิบัติ ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ด้วยการใช้กำลังพลและยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ เข้าดำเนินการอย่างเต็มขีดความสามารถ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่รับผิดชอบ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดแพร่

พันเอกกิตติ กล่าวว่า ปีนี้ปริมาณน้ำที่กักเก็บในอ่างเก็บน้ำและเขื่อนหลักบางแห่งมีระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ส่งผลให้มีแนวโน้มที่จะเกิดสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลจากเขตชลประทาน แหล่งน้ำธรรมชาติและแหล่งเก็บกักน้ำฝนที่ใช้ในการผลิตประปาและการเกษตรแห้งขอด ประชาชนอาจได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำในการอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 35 ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้ง 6 องค์กร ประกอบด้วย กองทัพบก, กรมทรัพยากรน้ำ, กรมทรัพยากรน้ำบาดาล, การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การประปาส่วนภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียง นำกำลังพลและยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ขนส่งน้ำอุปโภค-บริโภคไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน